Các bài tập cho vị trí thủ môn

42

Trước khi bắt đầu các bài tập cho vị trí thủ môn thì chúng ta cần phải ghi nhớ nguyên tắc tập luyện đó là tập từng động tác cho đến khi nhuần nhuyễn rồi mới chuyển sang động tác khác. Còn việc tập luyện theo kiểu nhờ một người sút loạn xạ rồi bắt bóng, đỡ bóng sẽ không đem lại kết quả như mong muốn.

Bài 1

Sau khi hình dung được nguyên tắc tập luyện thì chúng ta sẽ đến với bài 1. Đó là bài khá đơn giản về bắt bóng.

Đối với bài này, cũng như nhiều bài tập khác, chúng ta nên có bạn hỗ trợ. Người hỗ trợ sẽ lần lượt ném bóng vào hai bên và chính giữa. Thủ môn sẽ bắt bóng và trả ngược lại. Thực hiện khoảng 50 lần để quen thuộc, nhuần nhuyễn động tác và tạo cảm giác form tay bắt bóng chuẩn.

Lưu ý là bài tập 1 sẽ khá nhàm chán và tính thử thách không cao nhưng chúng ta hãy cố gắng thực hiện nó thật tốt. Đó là một bài rèn động tác chuẩn rất phổ biến mà mọi thủ môn đều cần trải qua. Nên nhớ rằng, muốn thử thách với những đường bóng căng và hiểm thì phải chuẩn động tác cơ bản đã nhé.

Bài 2

Tiếp theo chúng ta sẽ đến với bài 2, một bước nâng cao của bài 1

Ở bài này, người hỗ trợ sẽ đá quả bóng với lực vừa phải vào thẳng vị trí thủ môn, thủ môn cần bắt gọn bóng sau đó ném trả ngược lại rồi bước sang một bên. Sau đó thực hiện động tác lại từ đầu. Làm liên tục từ 25-30 lần.

Bài 3

Tiếp theo là bài 3, một bước nâng cấp nữa so với bài 2.

Bắt đầu bài tập, người hỗ trợ sẽ đá bóng bổng về 1 bên thủ môn, thủ môn bắt gọn bóng sau đó ném trả lại, di chuyển sang 1 bên tương tự bài 2. Sau đó người hỗ trợ đá bóng sệt vào phía đối diện, thủ môn bắt gọn bóng và ném trả. Tiếp tục thực hiện lại động tác từ 25-30 lần.

Các thủ môn sẽ cần hạ thấp trọng tâm xuống khi đứng chuẩn bị và đứng trên 2 đầu mũi chân, 2 chân mở rộng bằng vai, mắt nhìn về hướng bóng. 2 tay để sẵn sàng ở phía trước.

Tư thế đứng này giúp ta luôn tập trung được vào tình huống, đồng thời thuận lợi cho các pha bay người, đổ người cứu bóng cả trên cao và dưới thấp.

Bài 4: Tự tập khi một mình

Vừa rồi là 3 bài tập có sự trợ giúp của bạn bè, đồng đội. Và hầu hết các bài tập của thủ môn đều nên có người hỗ trợ. Nhưng nếu khi ở nhà 1 mình, các bạn muốn luyện tập thì cũng có cách. Tất nhiên là hiệu quả của nó sẽ không cao như khi có người giúp rồi.

Thông thường, khi tập một mình chúng ta sẽ tập duy trì form tay bằng cách dập bóng xuống đất rồi bắt lại chuẩn xác. Khá nhàm chán nhưng cũng có những lợi ích nhất định.

Ngoài ra thì chúng ta cũng có thể dùng biện pháp ném bóng vào tường, chờ bóng bật ra rồi bắt để tập phản xạ, bởi khi chúng ta ném bóng vào tường thì đường bóng trả ngược sẽ mang 1 chút yếu tố bất ngờ buộc chúng ta phải phản xạ nhanh hơn là những tình huống bóng chủ đích. Tuy nhiên là hãy nhớ chọn một bức tường phù hợp, đừng làm bẩn lớp sơn tường nhà còn mới đẹp nhé!

Đó là một số ít trong số rất nhiều bài tập cho vị trí thủ môn mà YouSport.vn giới thiệu đến các bạn. Và hy vọng là chúng có thể giúp những người yêu mến vị trí gác nâng cao khả năng của mình hơn trong tập luyện và thi đấu bóng đá.

Bình luận