Các hãng giày chạy bộ trên thế giới

Thị trường giày chạy bộ luôn là thị trường màu mỡ nhưng đầy cạnh tranh của các hãng sản xuất. Trên thế giới hiện có đến hơn vài chục hãng giày chạy bộ cạnh tranh nhau.

Ngoài những tên tuổi lớn ai cũng biết: Nike, Adidas, New Balance, Puma còn có những cái tên khá máu mặt trong làng giày chạy bộ như Reebok, Brooks, Asics,… Chưa kể các công ty vốn trước đây không chuyên về mảng chạy bộ cũng bắt đầu nhảy vào tìm kiếm cơ hội từ thị trường màu mỡ này như Under Armour,…

Bài viết dưới đây, YouSport sẽ đề cập một số thông tin về các hãng giày chạy bộ nổi tiếng

Hãng giày chạy bộ Nike

Có lẽ, phải nói đến đầu tiên chính là hãng giày chạy bộ Nike. Được thành lập năm 1964 bởi vận động viên điền kinh Phil Knight và huấn luyện viên Bill Bowerman ở Viện đại học Oregon, ngày nay, Nike đã trở thành thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất giày, quần áo và phụ kiện thể thao trên thế giới.

Ban đầu Nike được thành lập với mục đích nhập khẩu giày thể thao rẻ tiền của Nhật mang thương hiệu Onizuka vào thị trường Mỹ. Mãi đến năm 1972, khi thành lập một dây chuyền sản phẩm độc lập tại Hàn Quốc, Công ty Blue Ribbons Sport mới quyết định chọn cái tên Nike (tên của nữ thần chiến thắng Hi Lạp). Trong suốt thập niên 1970, doanh số bán của Nike tăng vọt gấp đôi. Nắm được thời cơ thị trường giày thị trường giày dùng chạy bộ tập thể thao còn bị bỏ trống mà các hãng sản xuất khác không chú ý đến, Nike đã tập trung vào sản xuất giày chạy bộ. Năm 1979, Nike đã khống chế hơn phân nửa thị trường giày dùng để chạy bộ tại Mỹ và qua mặt Adidas ở thị trường Mỹ năm 1980.

Nhưng trong khi Nike tập trung vào giày chạy bộ và giày chơi bóng rổ, Reebok, một hãng sản xuất giày thể thao khác, đã lặng lẽ tấn công một thị trường còn bỏ ngỏ: giày thể thao aerobics dành cho phụ nữ. Giày Reebok tuy không chắc chắn bằng giày Nike, nhưng mẫu mã lại đẹp, hấp dẫn, phù hợp với phụ nữ. Đến năm 1987, doanh số của Reebok đã vượt qua doanh số của Nike và trở thành thương hiệu thể thao lớn nhất nước Mỹ năm 1988.

Sai lầm của Nike là đã bỏ qua thị trường giày thể thao dành cho nữ đầy tiềm năng. Sai lầm này cũng tương tự như sai lầm của Adidas 10 năm trước đây khi đã  không khai thác thị trường giày chạy bộ và phải ngậm đắng nuốt cay nhìn Nike qua mặt mình.

Nike là một trong những thương hiệu nổi tiếng và dễ nhận biết nhất trên thế giới với logo móc câu đặc trưng và câu slogan huyền thoại “Just Do It”. Ngoài ra không thể không nhắc đến huyền thoại điền kinh Steve Prefontaine và huyền thoại bóng rổ Michael Jordan, hai người đã đưa tên tuổi Nike lên tầm cao mới.

Note: Converse là một thương hiệu con của Nike từ năm 2003 và ngày nay chỉ tập trung sản xuất dòng giày thời trang cá tính cho giới trẻ do không còn đủ sức cạnh tranh trong lĩnh vực giày thể thao chuyên dụng với các hãng khác.

Hãng giày chạy bộ Adidas

Trong số các ông lớn trong làng giày thể thao, không thể không kể tên Adidas: đối thủ số một của Nike – ông trùm trong làng thể thao. Sự cạnh tranh của Adidas và Nike tương tự như sự đôi đầu Coca Cola với Pepsi trong mảng đồ uống hay Unilever với P&G trong ngành hàng tiêu dùng.

Hãng giày chạy bộ Adidas là thương hiệu thể thao hàng đầu thế giới trong những thập niên giữa thế kỷ 20. Tiền thân là công ty Gebruder Dassler Schuhfabrik thành lập năm 1924 bởi hai anh em Adolf Dassler và Rudolf Dassler. Trong thời kỳ hoàng kim, Adidas gần như độc chiếm thì trường giày thể thao thế giới, nhất là giày chạy bộ, giày đá banh và giày bóng rổ. Steve Prefontaine – huyền thoại vĩ đại của điền kinh Mỹ – trước khi trở thành đại sứ thương hiệu của Nike đã sử dụng giày của Adidas để tập luyện và tranh tài ở thế vận hội 1968.

Ở những năm cuối thập niên 80, hãng giày Nike phát triển với tốc độ chóng mặt và đã soán ngôi vương của Adidas. Sự thống trị của Adidas dần dần bị suy giảm. Tệ hơn nữa, theo báo cáo mới đây Adidas đã mất ngôi thứ hai ở trị trường Bắc Mỹ vào tay Under Armour. Tuy nhiên, hãng giày chạy bộ Adidas cũng đang hành động để giành lại phần thị phần đã mất, điển hình là việc ra mắt dòng sản phẩm giày thể thao mới mang tên Yeezy được lấy ý tưởng từ ngôi sao Kanye West, hãng thể thao này đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng.

Nếu như Nike có Nike Free, Nike Airmax thì Adidas có Climacool và đặc biệt là công nghệ Boost nổi tiếng – công nghệ kết hợp hoàn hảo giữa sự êm ái và độ đàn hồi tuyệt vời tạo nên những trải nghiệm chạy bộ ấn tượng, được giới thiệu vào năm 2013 và được xem là sự đột phá trong công nghệ sản xuất đệm giày.

Hãng giày chạy bộ Reebok

Cách đây hơn 10 năm, Reebok là thương hiệu được nhiều dân chơi thể thao ưa chuộng. Gần như bắt đầu từ con số 0 ở đầu thập niên 1980, Reebok đã nhanh chóng đạt được những thành công đáng nể. Thập niên 80 chính là những năm tháng huy hoàng nhất của Reebok khi nắm bắt được thị trường giày chạy bộ dành riêng cho nữ và vượt mặt Nike, trở thành thương hiệu thể thao lớn nhất nước Mỹ năm 1988. Tuy nhiên, ngay năm sau, Nike đã quay trở lại mạnh mẽ. Mặc dù đạt được những thành công nhất định với doanh số tăng dần qua các năm, Reebok vẫn rất chật vật đưa tên tuổi của mình lên tầm cỡ thế giới. Từng chiếm đến 26% thị phần sản phẩm thể thao của nước Mỹ Nhưng ngày nay chẳng mấy ai còn nhớ đến cái tên Reebok nữa. Reebok không duy trì được thành công của mình, ngày càng xuống dốc trong những năm cuối thập niên 90, phải sa thải hàng loạt nhân viên để cải tổ hệ thống hoạt động của công ty và cuối cùng phải bán thân cho Adidas năm 2006

Hiện nay, Rebook đã chính thức không còn tập trung vào bất kỳ thị trường thể thao chuyên nghiệp nào nữa.

Hãng giày chạy bộ Puma

Puma từng gây tiếng vang lớn trong thị trường giày chạy điền kinh nhưng dường như không tìm được tiếng nói ở thị trường giày chạy bộ thông dụng do gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt của các hãng khác. Đặc biệt ở Việt Nam, giày chạy bộ Puma rất ít được sử dụng bởi các runner do thiết kế thô kệch, màu sắc tối tăm, kiểu dáng đơn giản, không tươi sáng, nổi bật như của Nike hay Adidas.

Công nghệ nổi tiếng nhất trong giày chạy bộ của Puma là Puma Mobium vs châm ngôn là tạo ra một đôi giày có thể chuyển động nhịp nhàng theo những biến đổi của bàn chân khi chạy, theo tất cả mọi hướng. Tất cả sẽ tạo nên một cảm giác chạy tự nhiên và liền mạch, tương tự như chuyển động của bàn chân mèo.

Hãng giày chạy bộ Brooks

Ở Việt Nam, ít người biết đến cái tên Reebonk nhưng ở Mỹ và Châu Âu, Brooks đang làm mưa làm gió trong những năm gần đây. Brooks đã vượt qua Asics năm 2013-2014 để chiếm lĩnh vị thế dẫn đầu trong thị trường giày chạy bộ chuyên nghiệp với 29% thị phần (2014).

Giai đoạn thập niên 70-80 của thế kỉ trước, hãng giày chạy bộ Brooks là một 3 thương hiệu giày chạy bộ được yêu thích nhất. Với tham vọng trở thành một tập đoàn đa ngành như  Nike, Brooks mở rộng kinh doanh ra thêm nhiều môn thể thao khác: bóng rổ, tennis và bóng đá.

Tuy nhiên kết quả không được như kỳ vọng. Trong khi Nike có đà tăng trưởng ngoạn mục trong thập niên 90 để khẳng định vị thế ông trùm, Brooks ngày càng sa lầy trong khó khăn khi các sản phẩm không có đủ sức cạnh tranh trực tiếp với Nike và rất nhiều các thương hiệu khác

Trước tình hình đó, vị CEO mới đã định hướng lại chiến lược của Brooks: “tập trung duy nhất vào thế mạnh của hãng: giày chạy bộ”. Đây rõ ràng là cách duy nhất để Brooks có thể tồn tại trong cuộc chiến với những tập đoàn khổng lồ như Nike, Adidas. Và thực tế đã chứng minh rằng Brook đã đúng khi mà từ doanh thu 65 triệu USD năm 2000, Brooks đã vượt mốc 500 triệu USD năm 2014.

Mục tiêu kế tiếp của hãng chính là nhân đôi con số này, trở thành công ty tỉ đô trong tương lai gần.

Ngoài các hãng trên, còn rất nhiều các hãng giày chạy bộ khác đang san sẻ miếng bánh còn lại, như hãng giày chạy bộ New Balance, hãng giày chạy bộ Asics và những hãng giày chạy bộ có quy mô và tầm cỡ còn nhỏ, ít được biết đến ở Việt Nam.

 

Bình luận

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai.