Tiếp nối về nội dung sân 5 người, ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một số sơ đồ chiến thuật thông dụng trên sân 5 và đặc điểm của chúng, bắt đầu thôi!

1-2-1

Vì thi đấu với 5 người nên dĩ nhiên sẽ không có nhiều sơ đồ như sân 11. Cụ thể, trên sân bóng 5 người chúng ta sẽ có 4 loại sơ đồ. Và hãy bắt đầu với sơ đồ kim cương 1-2-1.

Đây là 1 sơ đồ cân bằng giữa tấn công và phòng ngự với 1 pivot cắm trên, 1 fixo giữ ở dưới. 2 ala san sẻ nhiệm vụ điều phối, hỗ trợ tấn công và phòng thủ.

Sự linh hoạt và đa dạng trong tấn công, phòng thủ từ trung lộ ra cánh là ưu điểm của sơ đồ này nhưng cần chú ý là 2 ala phải có ý thức kỷ luật và phân chia nhiệm vụ, hiểu ý nhau trong lên công về thủ để không dẫm chân nhau hoặc để lộ sơ hở cho đối thủ khai thác.

2-2

Tiếp theo sẽ là sơ đồ tứ trụ 2-2. 4 cầu thủ trong đội hình thành hai khu vực với vai trò khá rõ ràng: phòng thủ và tấn công. Mỗi cầu thủ được phân công “quản lý” khu vực của mình

Tuy rằng được phân công vai trò riêng nhưng mỗi người trong sơ đồ 2 2 cần có sự linh hoạt và hỗ trợ để cố gắng duy trì quân số khi tấn công và phòng thủ là 3 người để có hiệu quả cao nhất.

Sơ đồ này yêu cầu các cá nhân phải có sự hiểu ý đồng đội, phán đoán tốt tình huống và quyết đoán trong việc băng lên hoặc lui xuống hỗ trợ. Tránh tình trạng nhấp nhứ để làm hỏng tình huống, lộ ra sơ hở.

2-1-1

Thứ 3 là 1 sơ đồ cũng rất thông dụng. Sơ đồ kim tự tháp 2-1-1 thích hợp với lối chơi chắc chắn và ưu tiên phòng ngự. Trong sơ đồ này, Ala sẽ là người nắm vai trò cầu nối giữa 2 tuyến. Pivot ở phía trên sẽ cần độc lập tác chiến tốt và tùy thời đóng vai trò làm tường để ala dứt điểm.

Tiền vệ trong sơ đồ 2-1-1 cần phải chất lượng. Vừa tham gia phòng ngự, vừa hỗ trợ tấn công trong mọi tình huống.

Khi tấn công, hậu vệ cần phối hợp tốt với tiền vệ để hỗ trợ cho tiền đạo. Mặt khác, có thể băng lên trên trong một số tình huống để tạo sự bất ngờ.

1-1-2

Cuối cùng là 1 sơ đồ khá ít phổ biến. Sơ đồ 1-1-2. Đây là 1 sơ đồ ưu tiên nhiều cho tấn công. Người ta ít dùng sơ đồ này bởi nếu thật sự quá cần bàn thắng sẽ ưu tiên phương án đá 5 hơn.

Cầu thủ thi đấu thấp nhất trong đội hình này sẽ phải gánh vác trách nhiệm rất lớn, vừa khởi phát các đợt tấn công, vừa phòng ngự.

Đó là các sơ đồ chiến thuật phổ biến trên sân bóng 5 người, các bạn có thể từ đó vận dụng vào team của mình sao cho phù hợp với tình hình nhân sự.

Bình luận