Sau khi cân nhắc lựa chọn kỹ càng được cây vợt phù hợp mà mình yêu thích thì liệu đã có một cây vợt hoàn hảo chưa. Thì chắc chắn là chưa đâu nhé, bởi vì một cây vợt hoàn hảo còn được dựa trên cước vợt và cách đan vợt cầu lông nữa. Đan vợt như thế nào là phù hợp, cùng YouSport tìm hiểu và thực hiện ngay nào.

Việc đầu tiên là lựa chọn cước vợt phù hợp

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều hãng cung cấp cước cầu lông như Yonex, Mizuno,.. và hầu hết mọi người đều lựa chọn 2 hãng đó là Yonex và Mizuno. Vì đây là 2 thương hiệu thể thao lớn và uy tín, chất lượng cũng được xem là rất tốt.

Đường kính của dây cước

Khi mua cước thì điều bạn cần để ý trước là đường kính của dây cước ( số Gauge ), đây cũng là thông số quan trọng nhất khi đan vợt. Số Gauge càng nhỏ thì đường kính của sợi cước càng lớn, nghĩa là cước càng dày, và chỉ số này thường được ghi trên vỏ bao bì. Lưu ý là số Gauge trên là chưa đan, khi đan nó sẽ bị kéo dãn ra, cước dày sẽ bền hơn cước mỏng ( số gauge lớn ).

cách đan vợt cầu lông - đường kính cước cầu lông

Cước dày hay mỏng đều có ưu và nhược điểm cả nên hãy chú ý đến lối chơi của bạn mà lựa chọn cho phù hợp nữa nhé. Đối với cước dày ( số gauge nhỏ ) sẽ chịu sức cản của không khí nhiều hơn, do đó tốc độ đánh vợt chạm cầu sẽ chậm hơn nhưng nó sẽ bền hơn khó bị đứt. Đối với cước mỏng ( số gauge lớn ) sẽ ít chịu lực cản của không khí nên tốc độ đánh chạm cầu sẽ nhanh hơn, nhưng nó sẽ dễ đứt hơn so với loại cước dày.

Một số lưu ý trên bao bì mà bạn cũng cần cân nhắc tới về đặc tính của loại cước

cách đan vợt cầu lông cho người mới
  • High Repulsion: cước trợ lực, đánh cầu nảy hơn
  • Durability: bền, xài lâu đứt, tiết kiệm được chi phí
  • High Hitting Sound: đánh cầu tạo ra âm thanh lớn, cho các bạn thích nghe âm thanh của những cú đập cầu
  • Shock Absorption: giảm sốc
  • Control: kiểm soát cầu được ổn định hơn, tốt hơn.

Đối với các bạn mới chơi thì nên chú ý đến 2 yếu tố là High Repulsion và Durability, 2 chỉ số này sẽ tỷ lệ nghịch với nhau, cước mỏng sẽ dễ đứt nhưng trợ lực tốt hơn, nên hãy suy nghĩ khi lựa chọn cho phù hợp nhé.

Tiếp theo sẽ là cách đan vợt cầu lông

Đến bước này thì một câu hỏi sẽ được đặt ra đối với người chơi đó là “ Đan bao nhiêu kg là đủ? ”. Nếu các bạn thắc mắc tại sao đan vợt lại tính là kí, thật ra kí chính là nói về sức căng của cước khi kéo dãn nó ra. Số kg nhỏ tức là lưới đan sẽ ít căng hơn, số kg lớn thì sức căng của lưới vợt sẽ lớn hơn, số kg thường được đan rơi vào từ 8 – 13 kg. Lưu ý một điểm nhỏ là không phải bạn muốn căng bao nhiêu cũng được mà hãy chú ý đến số kg tối đa được quy định trên vợt không nên đan vượt quá số này.

đan vợt cầu lông chuẩn
Số kí tối đa quy định trên vợt

Điểm khác biệt ở đây là gì?

Đó chính là lưới càng căng thì kiểm soát cầu càng tốt, lưới ít căng đánh cầu mạnh hơn. Tại sao căng ít lại đánh mạnh? Thực chất lưới chùng ( sức căng ít ) sẽ co giãn nhiều hơn khi tiếp xúc với cầu. Chính sự co giãn này đã tiếp lực cho cú đánh, ngoài lực đánh từ người chơi. Trong khi đó lưới rất căng sẽ không có độ co giãn nhiều hầu như lực đánh dựa vào hoàn toàn từ sức đánh của người chơi. Và cách đan vợt cầu lông phụ thuộc vào trình độ, sức mạnh của người chơi.

cách đơn vợt cầu lông cho người mới
Số kg đan vợt gợi ý cho người chơi

Một lời khuyên đối với người chơi là nên chọn cách đan vợt cầu lông ở mức căng ít ( 8 -9 kg ), để lấy thêm lực cho cú đánh khi lực đánh hay cổ tay còn yếu. Một khi đã có trình độ cao hơn, lực cổ tay khỏe hơn thì bạn có thể tăng số kg lên cho phù hợp.

Trên đây mình đã chỉ cho các bạn cách đan vợt cầu lông cho phù hợp với trình độ của mình. Nếu có thắc mắc hay bổ sung thông tin cho YouSport hãy để lại bên dưới phần bình luận để mọi người cùng nắm bắt thêm thông tin nhé.

Bình luận