Chuột Rút – Cách Hạn Chế Và Xử Lý Khi Bị Chuột Rút Khi Chơi Thể Thao

Sau khi vận động, chơi thể thao trong khoản thời gian dài sẽ bị tình trạng cơ bị co rút đột ngột, gây ra cơn đau khó chịu khi vận động, thời gian kéo dài của tình trạng này khoản từ vài giây đến 15p, những trường hợp này thường xảy ra ở các môn thể thao như: Tennis, bóng chuyền, bơi lội, chạy bộ,…đặc biệt là bóng đá. Nếu biết cách xử lý nhanh khi xảy ra tình huống và biết được cách để hạn chế tình trạng cơ co rút đột ngột hay còn gọi là chuột rút thì không phải lo lắng khi chơi thể thao.

re1494904619
Hình ảnh minh họa bị chuột rút khi chạy bộ.

Tình trạng bị chuột rút thường gặp ở những người lớn tuối từ 40 trở lên, trẻ em hay là người bị béo phì. Ngoài ra còn xảy ra với những người mắc một số bệnh lý về huyết áp, lợi tiểu, thường xuyên tập luyện quá sức và tập luyện ở những môi trường có nhiệt độ quá nóng.

Vùng thường xuyên bị chuột rút là ở: Cơ đùi trước, sau, cơ cẳn chân, bàn tay, bàn chân, cổ chân, lưng và cánh tay,…

Nguyên nhân:

Nguyên nhân đầu tiên và thường gây ra tình trạng rút chuột trong thể thao là tập luyện khởi động chưa đủ, chưa đúng và chưa kỹ làm cho cơ bị co rút khi có những phản ứng hay động tác đột ngột, dễ gây ứ đọng Axit lactic kích thích thần kinh ở tủy gây ra tình trạng co rút cơ liên tục.

Bị teo cơ do tuổi tác hoặc cơ bắp không đủ sức mạnh và độ dẻo.

Mất nước quá nhiều, chất điện giải, muối đặc biệt khi chơi trong môi trường quá nóng ra nhiều mồ hôi.

Cách xử lý tại sân:

Khi bị chuột rút vấn đề đầu tiên cần thực hiện là ngưng việc vận động ngay và vào ở những nơi thoáng mát để nghỉ ngơi và xử lý bước tiếp theo.

Làm động tác keo dãn cơ và giữ cho đến khi cảm thấy ổn, xoa bóp nhẹ vùng cơ bị chuột rút.

Chườm nóng lên phần cơ bị căng rồi sau đó chườm lạnh vào phần cơ bị đau.

Uống nhiều nước thể thao hay nước muối hoặc là ăn chuối.

Nếu tình trạng chuột rút xảy ra nhiều lần hay kéo dài không khỏi thì nên gọi cấp cứu hoặc đưa đến bác sĩ chuyên khoa thể thao để kiểm tra.

Phong Ngừa:

Khởi động thật kỹ trước khi chơi bấc kể môn thể thao nào đặc biệt các động tác dãn cơ, căng cơ.

Sử dụng các dụng cụ phụ kiện ngăn ngừa chuột rút như: vớ chống chuột rút, băng keo quấn cơ, bình xịt lạnh,….

Uống nước đầy đủ và bổ sung những thực phẩm tốt cho cơ và thích hợp sau khi chơi thể thao.

Đến gặp bác sĩ chuyên khoa thể thao để được tư vấn khi bạn muốn chơi thể thao những lo ngại về tuổi tác hay sức khỏe.

Chúc các bạn chơi thể thao tốt, khỏe, vui và thỏa niềm đam mê!

Bình luận