Ngày hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về cách đá biên và ném biên đúng luật.

Đá biên

Hình thức đá biên này chỉ có ở bóng đá mini sân 5 người. Đối với bóng đá phong trào thì thông thường việc đá biên được thực hiện khá thoáng, không có quy chuẩn. Nhưng một khi bước vào những giải đấu mà có trọng tài thì mọi thứ cần phải có quy chuẩn nhất định.

Đầu tiên đó là về vị trí đặt bóng và chân người đá biên.
Bóng phải đặt chết trên vạch kẻ đường biên và chân người đá biên phải nằm ngoài vạch kẻ. Nếu bóng hoặc chân người đá biên nằm ở trong sân, vượt qua giới hạn vạch kẻ biên thì sẽ tính lỗi và đổi quyền đá biên lại cho đội bạn

Tiếp theo là về thời gian. Bóng đá 5 người không có thời gian bù giờ, do đó yêu cầu khắt khe về việc đưa bóng trở lại sân sau các tình huống bóng chết. Việc thực hiện đá biên không được lâu quá 4 giây, nếu không sẽ đổi quyền đá biên.

Một lưu ý nữa, người đá biên không được chạm bóng hai lần liên tiếp khi bóng chưa chạm hoặc đá bởi một cầu thủ khác.

Nếu vi phạm điều này thì đội bạn sẽ được hưởng 1 quả phạt gián tiếp

Cuối cùng thì một quả đá biên đi trực tiếp vào lưới sẽ không được tính là bàn thắng, phải có ít nhất là 2 chạm.

Ném biên

Tiếp theo là về cách ném biên, áp dụng ở sân 7 và sân 11 người. Có 1 điểm giống với đá biên trên sân 5 đó là chân của người ném phải nằm ngoài sân và không chạm vào đường vạch kẻ.

Và cũng hãy luôn đảm bảo rằng 2 chân của người ném biên phải đồng thời chạm đất cho đến khi kết thúc cú ném.

Phải ném bóng bằng cả hai tay. Bóng đưa từ phía sau lên qua đầu trước khi ném

Cuối cùng là 1 số lưu ý như việc sau khi ném bóng vào sân, người ném biên không được phép chạm bóng nếu bóng chưa chạm vào cầu thủ khác trên sân. Nếu vi phạm sẽ bị phạt lỗi gián tiếp tương tự như trường hợp 2 lần chạm bóng liên tiếp khi đá biên sân 5.

Tương tự đá biên thì ném biên vào lưới trực tiếp cũng sẽ không được tính là bàn thắng.
Cuối cùng sẽ là 1 ưu thế mà các tay chuyên ăn trộm trứng gà có thể tận dụng từ việc ném biên. Đó là việc không tính luật việt vị cho các tình huống ném biên.

Và đó là cách đá biên và ném biên đúng luật trên các loại sân bóng 5, 7 và 11 người. Hy vọng là giúp ích phần nào cho các bạn khi chơi bóng.

Bình luận