Trung phong (C) và tiền phong chính (PF) là những vị trí trong môn bóng rổ đòi hỏi phải có chiều cao và thể hình thật tốt. Việc chọn giày bóng rổ cho vị trí C, PF cũng có rất nhiều khác biệt so với các vị trí còn lại. Chúng ta sẽ cùng khám phá ngay sau đây.

Đặc điểm thi đấu của C, PF

C và PF không có ưu thế về kỹ thuật cũng như tốc độ so với các vị trí còn lại trong sân. Tuy nhiên đây lại đều là những mẫu cầu thủ có chiều cao, thể hình và khả năng tranh chấp tốt nhất trong đội.

Cũng vì vậy, họ chính là những cầu thủ phải va chạm nhiều nhất trên sân cả trong tấn công lẫn phòng thủ với nhiệm vụ rebounds yêu cầu những cú bật nhảy liên tục ở khu vực hình thang và dưới rổ.

Chọn giày bóng rổ cho vị trí C, PF
Trung Phong Dwight Howard

 

Chọn giày bóng rổ cho vị trí C, PF

Thiết kế

Với đặc điểm thi đấu như vậy thì đôi giày dành cho Center và PF sẽ cần tối ưu được tính năng bảo vệ cho đôi chân. Thiết kế giày nên chọn là cổ cao (high top) để bảo vệ tối đa phần cổ chân. Tuy nhiên, với bóng rổ hiện đại ngày nay thì TỐC ĐỘ là yếu tố ngày càng được chú trọng, điều này dẫn đến việc cổ cao sẽ gây hạn chế trong một số tình huống nhất định. Vậy nên chúng ta có thêm lựa chọn cổ trung (mid cut).

Trên thực tế các mẫu giày mid cut đã và đang được các cầu thủ trên thế giới ưa chuộng. Thậm chí Peak đã từng cho ra hẳn mẫu thiết kế cổ thấp (low cut) dành cho dòng giày “signature” của siêu trung phong Dwight Howard, vì anh yêu cầu đôi giày phải giúp anh nhanh hơn và bớt vướng víu hơn.

Thân giày

Các khu vực như mũi, gót và phía ngoài bàn chân thì cần phải chắc chắn, ít co dãn còn các khu vực còn lại nên mềm để giúp di chuyển thoải mái.

Đế ngoài

Đế bản rộng, phẳng cũng như có rìa đế là tiêu chuẩn cho đôi giày của C và PF. Lý do là những chi tiết đó giúp bạn có một “bàn đạp” vững chắc và an toàn, giảm thiểu tối đa nguy cơ bị lật cổ chân. Đây là điều mà các “chiến binh dưới rổ” phải rất để ý trong quá trình luyện tập, thi đấu cũng như chọn giày.

Tuy rằng một cầu thủ đánh trung phong, hay tiền phong phụ không cần di chuyển phức tạp, đổi hướng quá nhiều thì bạn vẫn nên mua một đôi giày có khả năng bám từ trung bình khá trở lên. Ngoài loại vân đế phổ biến nhất có dạng tổ ong, hai loại đế khác là dạng sóng và dạng hình tròn cũng rất cực kỳ thích hợp cho các tình huống xoay trở dưới rổ của C và PF

Chọn giày bóng rổ outdoor

Bộ đệm

Thi đấu với cường độ giậm nhảy để tranh chấp, lên rổ cao thì các trung phong và tiền phong phụ luôn cần nhiều đệm chân hơn (giảm chấn nhiều hơn), chất liệu đệm mềm hơn hậu vệ và cũng như không cần cảm giác sân nhiều như hậu vệ. Bộ đệm dày chắc để đảm bảo độ đàn hồi tốt nhất sau những cú rebound.

Trên đây là một số gợi ý khi chọn giày bóng rổ cho vị trí C, PF. Các bạn có thể xem thêm các bài viết tư vấn hữu ích khác tại YouSport.vn

Bình luận