Bóng rổ đường phố là một hình thức thi đấu khác trong môn bóng rổ, chỉ cần một nửa khoảng sân và một rổ là có thể chơi được rồi. Người chơi bóng rổ đường phố là chơi vì niềm đam mê, vì biểu diễn kỹ năng điêu luyện của mình, không quan trọng quá đến số như tại NBA. Hãy cùng YouSport tìm hiểu về hình thức bóng rổ nghệ thuật thú vị này nhé.

Thiên đường bóng rổ đường phố
Thiên đường bóng rổ đường phố Rucker Park

Đặc điểm

1. Hình thức thi đấu

Bóng rổ khi chơi trên đường phố cơ bản có luật lệ tương tự với bóng rổ chính quy. Tuy nhiên nếu bạn cần luật chơi rõ ràng, chơi nghiêm túc, thì bóng rổ đường phố không dành cho bạn. Loại hình này không dành cho thanh niên nghiêm túc như vậy. Trong trận đấu bạn sẽ chọc ghẹo nhau, làm nhục nhau, dùng những thủ thuật, mánh khóe. Và số người không bị bó buộc như tại NBA, bạn có thể chơi dù chỉ có 2 người tức là 1 đấu 1 theo cách solo, số người trong đội từ 1 – 5 người và tùy bạn có tìm đủ người hay không.

Nhưng nói như vậy không có nghĩa những người chơi là kẻ thù. Họ là bạn bè, thậm chí còn khắng khít hơn vì sự kết nối qua tình yêu với trái bóng. Và dù bạn có thua, bạn sẽ được dành sự tôn trọng từ mọi người ở trên sân vì những màn trình diễn của mình. Bóng rổ trên đường phố là trò chơi hướng tới cái đẹp của việc chơi bóng đây là môn bóng rổ nghệ thuật.

2. Không khí diễn ra trận đấu

Và điểm nhấn tại môn chơi đường phố này là sự vui nhộn đến từ MC bình luận cả trận đấu này. Những MC được chọn luôn là người vui tính vì họ mang lại tiếng cười trong những pha bóng mãn nhãn hay những pha chọc ghẹo nhau của người chơi. Cùng với tiếng hò hét của cổ động viên tất cả đã tạo nên sự sôi động như lễ hội chưa từng có tại giải đấu ” nghiêm túc ” như NBA.

chơi bóng rổ đường phố - môn bóng rổ nghệ thuật

Quy tắc và cách chơi

1. Quy tắc và cách thi đấu

Một số hành vi phạm lỗi trong bóng rổ chính quy hầu như sẽ được tha trong hình thức đấu đường phố. Chẳng hạn trong NBA bạn không được chọc ghẹo hay mắng chửi sỉ nhục đối phương, thì tại đây bạn được phép. Các lỗi va chạm nhẹ cũng sẽ được cho qua . Tất cả đều vì mục đích biểu diễn trong một trận đấu là chủ yếu. Chỉ cần xác định cầu thủ đó phạm lỗi thì trận đấu sẽ tạm ngừng và banh được trả về cho nhóm của nguời bị phạm lỗi. Những động tác chẳng hạn như “ăn gian” 1 nửa bước trước khi 2 bước lên rổ và một số va chạm nhỏ không ảnh hướng tới cầu thủ đối phương cũng được chấp nhận.

Một điều tuyệt vời của bóng rổ đường phố là ai cũng có thể chơi cho dù không quen biết. Chỉ cần đi tới nơi diễn ra một trận đấu bóng rổ. Tìm đủ số người và xin tham gia (nếu được chấp nhận). Trong môn bóng rổ nghệ thuật này một trận đấu diễn ra với kết thúc là 11 điểm và phải thắng với cách biệt ít nhất 2 điểm. Cho dù như thế nào đi nữa thì cũng không phủ nhận những đóng góp của bóng rổ đường phố khi thúc đẩy và góp phần đưa môn thể thao này tiến xa hơn nữa trong lịch sử của nhân loại.

2. Nhìn nhận về hình thức thi đấu bóng rổ nghệ thuật này

Một bất ngờ mà bạn không hề biết nữa đó là, tại thể thức đường phố này có những ngôi sao vang dội nhưng chưa từng thi đấu tại NBA lần nào. Và các cầu thủ tại NBA qua cuộc phỏng vấn rằng họ thừa nhận có những người chơi đường phố có kỹ năng ” khủng bố ” hơn cả họ.

Kết thúc bài viết hãy cùng YouSport xem về một đoạn clip thi đấu của ngôi sao NBA Kobe Bryant tại thánh đường Pucker nhé.

Bình luận