luật chạy bước trong bóng rổ

Luật chạy bước trong bóng rổ là những quy định về bước chạy và di chuyển với bóng mà người chơi phải tuân thủ. Nếu không nắm được luật chạy bước và mắc phải những lỗi này thì bạn sẽ không bao giờ trở thành một người chơi bóng đúng chuẩn được. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu thật kỹ về vấn đề này.

1. Thế nào là luật chạy bước trong bóng rổ?

Luật chạy bước trong bóng rổ được xác định khi có sự di chuyển trái luật theo bất kì hướng nào của một hoặc hai chân khi đang cầm bóng trong tay. Luật chạy bước bao gồm:

  • Chạy quá 3 bước mà không nhồi bóng.
  • Không được di chuyển chân trụ trước khi bóng rời khỏi tay mình.
  • Nhảy lên và chạm mặt sân nhưng bóng vẫn cầm trên tay.

Hình phạt cho việc phạm luật chạy bước là cầu thủ đó sẽ mất quyền kiểm soát bóng và trao về cho đối thủ.

Vậy sẽ có nhiều bạn thắc mắc rằng thế nào là chân trụ?

Chân trụ của mỗi con người chúng ta sẽ khác nhau. Và dưới đây là một số trường hợp để xác định chân trụ:

  • Nếu một cầu thủ dẫn bóng theo hướng bất kì mà vẫn có một chân giữ yên tiếp xúc với mặt sân thì chân đó được xem là chân trụ.
  • Nếu cầu thủ nhảy lên và chạm mặt sân bằng một chân thì chân đó được xem là chân trụ.
  • Nếu cầu thủ nhảy lên và chạm mặt sân bằng hai chân đồng thời, chân nào rời mặt sân trước thì chân còn lại được xem như là chân trụ.

luật chạy bước trong bóng rổ

2. Vậy làm thế nào để khắc phục luật chạy bước?

Để khắc phục được lỗi chạy bước của bạn, bạn hãy thực hiện 3 lời khuyên sau đây:

Xem xét lại kĩ thuật dẫn bóng của bạn

Đã từng rất nhiều các cầu thủ chuyên nghiệp mắc phải luật chạy bước trong khi dẫn bóng. Vì thế, bạn cần xem xét kĩ lại cách dẫn bóng của bạn. Bạn nên tập quen thói quen nhồi bóng trước khi di chuyển. Điều này không chỉ giúp bạn có cái nhìn chính xác về chân trụ. Mà nó còn có thể giúp bạn trở thành một thói quen khi bạn tham gia các trận đấu.

Kiểm soát hành động của mình

Bản chất của môn bóng rổ là môn thể thao tốc độ. Vì thế, kiểm soát hành động của bạn là mấu chốt để khắc phục luật chạy bước. Khi nhận được bóng, hãy cố gắng tạo một khoảng dừng trước khi di chuyển, sẽ khó ai cướp được bóng của bạn nếu bạn ở tư thế phòng vệ với bóng (triple thread position). Trong thực tế, các bạn mới tập chơi khi nhận được bóng thường bị cuốn theo nhịp của bóng, đó là lý do chủ yếu khiến các bạn phạm luật “chạy bước”.

Tiến hành nhiều trận thi đấu thực tế

Người ta cũng thường nói “lý thuyết không bằng thực hành”. Vì thế, để khắc phục được luật chạy bước, bạn cần phải tham gia nhiều vào các trận đấu thực tế. Bạn thi đấu càng nhiều, bạn sẽ cảm nhận được bản thân mình đã phạm luật chạy bước như thế nào. Từ đó, bạn mới có thể điều chỉnh cách chơi của mình cho phù hợp.

Tuy nhiên, dù luật chạy bước trong bóng rổ đã được quy định rõ ràng và cụ thể, nhưng nhiều cầu thủ chuyên nghiệp, thậm chí các cầu thủ NBA cũng thường vi phạm luật này mà không hay biết gì. Vì thế, bạn cũng đừng nên nản chí và hãy cố gắng luyện tập. YouSport.vn xin chúc bạn thành công.

Xem ngay những lỗi chạy bước mà các cầu thủ NBA phạm phải:

Nguồn: Chơi thể thao

Bình luận