giải bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á

Bóng rổ là một môn thể thao có sức thu hút và đang ngày một phổ biến hơn trên toàn thế giới. Các giải đấu chuyên nghiệp ra đời là một điều tất yếu cho sự phát triển của bộ môn này. Và trong bài viết ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những thông tin thú vị về giải bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á – Giải đấu chuyên nghiệp mà Việt Nam của chúng ta cũng có một đại diện tham dự đó là CLB SaiGon Heat.

Lịch sử hình thành

Giải bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á (tiếng Anh: ASEAN Basketball League), thường được viết tắt là ABL. Là một giải bóng rổ chuyên nghiệp nam được tổ chức tại Đông Nam Á. Sáu câu lạc bộ đến từ sáu quốc gia của Hiệp hội ASEAN tham dự mùa giải đầu tiên năm 2009. Giải đấu được đề xuất ở Kuala Lumpur, Malaysia và chính thức khởi tranh vào ngày 1 tháng 10 năm 2009. Đội bóng Air Asia Philippine Patriots của Philippines là câu lạc bộ đầu tiên đăng quang tại mùa giải năm 2009-10.

giải bóng rổ nhà nghề đông nam á

Quá trình phát triển

Trong những mùa giải đầu tiên, giả đấu gồm 6 đội bóng của khu vực ASEAN tham dự. Trải qua 8 lần tổ chức, ABL càng ngày càng phát triển và lan rộng tầm ảnh hưởng của mình. Mùa giải năm nay chứng kiến số đội bóng tham gia kỷ lục – 9 đội đến từ 9 quốc gia. Hong Kong Eastern sẽ phải bảo vệ ngôi vô địch trước sự cạnh tranh của 4 đội bóng quen thuộc Westports Malaysia Dragons, Singapore Slingers, Saigon HeatAlab Pilipinas cùng 5 câu lạc bộ mới: Forrmosa Dreamers (Đài Loan), Chong Son KungFu (Trung Quốc), CLS Knights Indonesia (Indonesia) và Moni Vampire Basketball Club (Thái Lan).

Thể thức thi đấu mới nhất

Tham gia ABL, mỗi đội được phép có 2 cầu thủ ngoại binh, 2 cầu thủ Heritage (cầu thủ có nguồn gốc tại quốc gia mà họ đại diện) trong đội hình thi đấu. Các đội sẽ chia thành nhóm và thi đấu tổng cộng 20 trận trong đó có 10 trận sân nhà và 10 trận sân khách. Mỗi đội trong cùng 1 bảng sẽ gặp nhau 4 lần (2 sân nhà, 2 sân khách), và có 2 lần chạm trán với các đội thuộc bảng khác (1 sân nhà, 1 sân khách).

Sau khi kết thúc vòng bảng, 2 đội đứng đầu sẽ được vào thẳng vòng bán kết. Trong khi 4 đội đứng ở vị trí từ thứ 3 đến thứ 6 sẽ bắt cặp vào vòng tứ kết để chọn ra 2 đội giành quyền vào bán kết. 4 đội tại bán kết sẽ tiếp tục thi đấu chọn ra 2 ứng cử viên xuất sắc bước vào chung kết.

giải bóng rổ nhà nghề đông nam á

Các đội bóng đã từng vô địch giải bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á

Năm Đội bóng Nước
2009-2010 Air Asia Philippine Patriots Philippines
2010–2011 Chang Thailand Slammers Thái Lan
2012 Indonesia Warriors Indonesia
2013 San Miguel Beermen Philippines
2014 Hi – Tech Bangkok Thái Lan
2015-2016 Westports Malaysia Dragons Malaysia
2016-2017 Hong Kong Eastern Long Lions Hong Kong
2017-2018 Alab Pilipinas Philippines

Ngoài giải dành cho đôi bóng vô địch. ABL còn đưa ra nhiều giải thưởng khác như:

  • Cầu thủ nội xuất sắc nhất
  • Cầu thủ ngoại xuất sắc nhất
  • Cầu thủ phòng thủ của năm
  • Huấn luyện viên của năm.

Bình luận