chọn giày bóng rổ cho vị trí hậu vệ
Stephen Curry

Hai vị trí hậu vệ trong môn bóng rổ là hậu vệ dẫn bóng (PG) và hậu vệ ghi điểm (SG) có thể ví von như là nhạc trưởng và nhạc công của đội bóng. Việc chọn giày bóng rổ cho vị trí hậu vệ như thế nào để phát huy hết tiềm lực khi chơi bóng là một vấn đề rất quan trọng. Và hãy cùng YouSport.vn tìm hiểu điều đó ngay sau đây.

Đặc trưng của các vị trí hậu vệ trong bóng rổ

Chơi ở vị trí PG thường là những người có tố chất lãnh đạo, có khả năng kiến thiết lối chơi, dẫn dắt người khác đồng thời cũng là mẫu cầu thủ nhuần nhuyễn các kỹ năng nhồi – chuyền – ném và phòng thủ chặt chẽ.

Còn với SG, nhiệm vụ của họ là ghi điểm ở tầm xa và cự ly trung bình, đồng thời cũng rất mạnh ở những pha đột phá lên rổ hay câu lỗi của đối phương.

Tuy có đôi chút khác biệt về nhiệm vụ trên sân nhưng các phẩm chất cần có của 2 vị trí này là khá tương đồng. Cả PG và SG đều cần có tốc độ, kỹ thuật, sự linh hoạt cùng khả năng tấn công từ xa và tạo khoảng trống cho các vị trí còn lại.

Chọn giày bóng rổ cho vị trí hậu vệ

Vì đòi hỏi sự nhanh nhạy, linh hoạt trong từng bước di chuyển, đôi lúc bùng nổ để qua người và phải thật sự khéo léo nên đôi giày dành cho PG và SG phải gọn nhẹ, dễ dàng xoay trở. Thân giày nên chọn chất liệu da PU hoặc vải lưới nhẹ.

PG thường xuyên sử dụng những đường chạy cắt chéo hay crossover bất ngờ, tốc độ sẽ biến thiên liên tục do đó cần thiết nhất chính là độ bám sân (traction) và cho cảm giác mặt sân càng nhiều càng tốt (responsive). Đối với SG, vì cường độ di chuyển, dẫn bóng đột phá không cao như PG nên đôi giày dành cho SG sẽ đề cao về tính ổn định. Độ bám sân và cảm giác mặt sân sẽ có yêu cầu thấp hơn 1 chút so với vị trí PG.

Khi chọn giày bóng rổ cho vị trí hậu vệ, mặt đế ngoài nên lựa chọn cao su cứng, vân đế nên là dạng xương cá hoặc xương cá biến thể với các đường vân và rãnh đan xen theo nhiều hướng để hỗ trợ các bước phanh, bước giả, step back giúp hỗ trợ các động tác xoay người, đổi hướng với kỹ thuật phức tạp và phù hợp với chuyển động tự nhiên của bàn chân.

Cả hai vị trí SG lẫn PG đều không cần phải bật nhảy quá nhiều nên bộ đệm cũng không cần phải thiết kế quá đồ sộ để tạo ra sự êm ái quá mức mà làm tăng trọng lượng của đôi giày ảnh hưởng tới hiệu quả trong lối chơi.

Bình luận