kích thước sân bóng rổ tiêu chuẩn

Kích thước sân bóng rổ là thông số quan trọng quyết định rất lớn đến việc xây dựng và vận hành chiến thuật để nâng cao hiệu quả chơi bóng trong mỗi trận đấu. Không chỉ có một kích thước cố định cho các sân bóng rổ. Tùy điều kiện khác nhau thì sẽ có những tiêu chuẩn kích thước khác nhau. Hãy cũng khám phá các kích thước sân bóng rổ tiêu chuẩn ngay sau đây.

Kích thước sân bóng rổ tiêu chuẩn quốc tế

Như các bạn có thể xem trên tivi, sàn đầu của giải bóng rổ nhà nghề thường được làm mặt chất liệu gỗ (cho sân indoor) hoặc bê tông (cho sân outdoor) và nó có hình chữ nhật. Bề mặt sân phải đảm bảo cứng, bằng phẳng, mịn, độ nẩy bóng cao.

Về kích thước, Liên đoàn bóng rổ quốc tế (FIBA) quy định kích thước sân bóng rổ chuẩn là 28m x 15m (dài x rộng). Nhưng 2 giải đấu nhà nghề lớn nhất hành tinh hiện nay là NBA và NCAA thì kích thước sân thi đấu lớn hơn chút, cụ thể là 28,65m x 15,24m.

Một số yếu tố quan trọng trên sân đấu:

  • Kích thước bảng rổ: 1.828mm x 1.067mm (rộng x cao)
  • Thân trụ: 150mm x 150mm
  • Chiều cao vành rổ: từ 2,286m – 3,048m

Dành cho các trường đại học

Tùy vào cấp học mà kích thước của từng sân bóng rổ sẽ khác nhau:

  • Đối với cấp đại học, trung học: 25,6m x 15,24m (dài x rộng).
  • Đối với cấp tiểu học: 22,56m x 12,8m.

Một số yếu tố khác như:

  • Kích thước bảng rổ: 1,524m x 0,914m
  • Thân trụ: 0,125m x 0,125m
  • Chiều cao vành rổ: từ 2,286m – 3,048m

kích thước sân bóng rổ chuẩnDành cho gia đình

Đối với sân bóng rổ gia đình thì thường sẽ không cần tuân thủ theo những quy định của bộ môn này. Tuy nhiên, nếu đã xác định sẽ làm một sân bóng rổ gia đình thì trước tiên bạn cần kiếm một khoảng sân trống ngoài trời, bề mặt sân làm bằng xi măng bẳng phẳng.
Nếu như không đủ diện tích để lắp 2 rổ thì bạn có thể chỉ cần lắp 1 rổ và sân đấu sẽ thu hẹp lại còn một nửa.
Các yếu tố để xây dựng thành một sân bóng rổ gia đình. Bạn chỉ cần mua các vật dụng cần thiết như: bóng, rổ, .. Tìm một điểm tựa hoặc khoan cố định rổ lên tường là được, bây giờ thì bạn đã tự tập luyện rồi đấy.

Kích thước sân bóng rổ

Trên đây là bài viết kích thước sân tiêu chuẩn bộ môn bóng rổ, hi vọng các bạn đã có thêm kiến thức về bộ môn thể thao thú vị này. Nếu bạn có thắc mắc gì, hãy để lại lời nhắn cho chúng tôi nhé. Hẹn gặp lại các bạn!

Bình luận