Với người mới chơi bóng bàn đơn giản chỉ cần chọn một cây vợt bóng bàn dán sẵn, tuy nhiên với người chơi lâu năm và chuyên nghiệp, gắn bó lâu dài với bóng bàn thì cần thiết một cây vợt phù hợp với lối đánh mình để có thể phát huy tối đa kĩ thuật. Trong trường hợp này bạn nên chọn mua mặt vợt bóng bàn riêng và cốt vợt bóng bàn riêng rồi dán lại với nhau để có cây vợt tốt nhất cho mình.

Ở bài viết trước, YouSport đã giới thiệu tới bạn một số lưu ý chọn mua vợt bóng bàn cho người mới chơi. Ở bài này, YouSport xin giới thiệu một số kinh nghiệm chọn mua mặt vợt bóng bàn cho những người chơi chuyên nghiệp hơn giúp các bạn có thêm chút kiến thức để lựa chọn được mặt vợt phù hợp.

Đặc điểm cấu tạo, tính chất

Việc chọn mua mặt vợt bóng bàn phù hợp với lối chơi rất quan trọng. Tùy theo đặc điểm cấu tạo và tính chất mà thị trường có các loại mút khác nhau, có giá dao động từ 85.000 đồng (729 FX) đến khoảng 1,5 trđ (Butterfly Tenergy FX).

Phần lớn tốc độ của một cây vợt bóng bàn được xác định bởi cốt vợt bóng bàn. Mặt vợt mặc dù cũng góp phần xác định tốc độ của cây vợt nhưng tác dụng chính của nó là tạo ra độ xoáy. Mặt vợt bóng bàn có thể phân làm 5 loại nhưng chủ yếu là 3 loại chính sau. Dựa và khả năng kỹ chiến thuật và cách đánh khác nhau mà lựa chọn sử dụng vợt có tính năng khác nhau.

chọn mua mặt vợt bóng bàn riêng

  • Inverted (mặt vợt trơn, mặt vợt bóng bàn tấn công)

Mặt vợt “inverted” có khả năng tạo ra độ xoáy rất lớn do cấu trúc bề mặt dính của nó. Phù hợp với tất cả các lối chơi từ phòng thủ đến tấn công. Đây là loại mặt vợt phổ biến nhất hiện nay.

mat_vot_vega_euro1

  • Short pips (mặt vợt gai ngắn, mặt vợt bóng bàn phản xoáy)

Mặt vợt “short pip” thực chất là loại mặt vợt “inverted” nhưng lật ngược lại tạo nên một bề mặt với rất nhiều nốt. Khoảng trống giữa các nốt này có tác làm giảm độ xoáy của trái bóng. Điều này giúp bạn tạo ra những cú đánh trả mạnh mẽ dù trái bóng bay tới có xoáy như thế nào. Mặt vợt “short pips” có tính đàn hồi tốt, đánh bóng chắc và tốc độ nhanh, phù hợp nhất với những cú đánh trả những quả giao bóng. Tuy nhiên loại mặt vợt này không có khả năng tạo ra nhiều độ xoáy như là loại mặt “inverted”.

  • Long pips (mặt vợt gai dài)

Loại mặt vợt này có cấu trúc giống mặt vợt short pip nhưng các nốt trên bền mặt cao hơn. Khi trái bóng do đối phương đánh tác động vào bề mặt loại mặt vợt này, các nốt trên bề mặt sẽ dễ dàng bị uốn cong, làm đảo chiều xoáy của trái bóng, việc này sẽ khiến cho đối phương khó đoán được chiều xoáy của trái bóng khi bạn đánh trả.

chọn mua mặt vợt bóng bàn

Bên cạnh đó còn có một số loại mút khác như “no sponge” hoặc “anti-spin” ít phổ biến hơn.

Ngoài một số kinh nghiệm trên, khi chọn mua mặt vợt bóng bàn, bạn có thể  khảo ý kiến từ những người chơi bóng bàn lâu năm có quen biết để có được những tư vấn tốt về việc chọn lựa một mặt vợt phù hợp nhất.

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here