Bóng rổ ra đời ở đâu?

0
5001

Bóng rổ là môn thể thao thú vị được rất nhiều người yêu thích. Và chắc khá nhiều người tò mò bóng rổ ra đời ở đâu và ai là người thành lập nên môn thể thao này. Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Bóng rổ là gì?

Bóng rổ là môn thể thao thi đấu đối kháng trực tiếp giữa 2 đội, mỗi đội có năm người trên sân. Mục đích của trận đấu là nhằm ghi nhiều điểm bằng cách cố gắng đưa bóng vào rổ đối phương một cách đúng luật và hạn chế không cho đối phương ném bóng vào rổ mình. Bóng rổ là một trong những môn thể thao thịnh hành và được ưa chuộng nhất ở Hoa Kỳ, Trung Quốc, Canada, Philippines,…

bóng rổ ra đời ở đâu

Bóng rổ ra đời ở đâu?

Bóng rổ ra đời ở đâu là thắc mắc chung của khá nhiều người. Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta hãy quay ngược thời gian về thế kỷ thứ XIX. Một môn thể thao mới được người Mỹ sáng lập năm 1891, cụ thể là tiến sĩ James Naismith (1861-1936) – một giáo viên môn giáo dục thể chất ở học viện Springfield thuộc bang Massachusetts (Hoa Kỳ).

bóng rổ ra đời ở đâu

Tháng 12/1981, khi tìm cách để cho học viên có thể vận động mà không cần ra ngoài trời rét vào mùa đông, James Naismith đã dựa theo những trò chơi với bóng đã xuất hiện trước đây để sáng tạo ra môn bóng rổ. Chỉ sau một thời gian ngắn trò chơi này đã lan rộng toàn nước Mỹ và ngày nay đã phát triển thành một môn thể thao hấp dẫn lôi cuốn hàng chục triệu người chơi trên hành tinh.

Quá trình phát triển

Ban đầu để phù hợp với điều kiện phòng tập của mình, James Naismith  đã chọn quả bóng đá để có thể dễ dàng bắt, chuyền. Ông gắn 2 cái rổ mà người dân địa phương dùng để hái đào vào ban công của phòng tập. Ban công của phòng tập thể dục lúc đó có chiều cao 3,05m vì thế ngày nay độ cao này tương ứng với khoảng cách từ mặt sân tới mép trên vành rổ.

Vì trong lớp có 18 học sinh cả nam cả nữ nên ông đã chia ra làm 2 đội, mỗi đội thi đấu với 9 người trên sân. Người chơi sẽ phải ném được bóng vào rổ càng nhiều càng tốt. Sau một thời gian số lượng người chơi giảm xuống 5 người mỗi đội, vì ông thấy số lượng 5 người trên sân là hợp lý.

môn bóng rổ ra đời ở đâu

Sau một thời gian tập luyện, ông thấy rằng cái rổ hái đào rất bất tiện. Vì vậy ông thay bằng một vòng sắt và có treo túi lưới. Nhưng rồi cái túi lưới đó vẫn bị bất tiện, bởi khi bóng vào rổ, vẫn phải có người kéo dây thì mới lấy được quả bóng. Do vậy James Naismith cho cắt thủng cái túi lưới ra để khi bóng vào rổ, thì rơi ngay xuống. Như vậy là tác dụng chính của lưới chỉ là để xác định một cách chính xác xem quả bóng có vào rổ hay không mà thôi.

Tên gọi của môn Bóng rổ cũng được xuất phát từ đây: từ gốc tiếng Anh là Basketball trong đó Basket – rổ, Ball – bóng.

Những luật chơi đầu tiên

Cũng chính trong tháng 12/1891 James Naismith đã soạn thảo những điều luật đầu tiên cho môn bóng rổ và dùng nó để tổ chức các trận đấu. Năm 1892 ông đã cho xuất bản “Sách luật chơi Bóng rổ” gồm 15 điều mà phần lớn những điều ấy dưới hình thức này hay hình thức khác vẫn được tiếp tục sử dụng cho đến ngày nay.

Sau khi đưa vào thi đấu và hoàn thiện dần các điều luật thì môn Bóng rổ đã được tiếp nhận một cách tích cực, nhanh chóng được phổ biến trên toàn nước Mỹ và được công nhận là một môn thể thao. Môn Bóng rổ nhanh chóng được phổ biến tập luyện, thi đấu ở nhiều nước trên thế giới. Và từ đó giải bong rổ lớn nhất hành tinh NBA ra đời cùng nhiều tên tuổi đã đi vào lịch sử.

Như vậy là YouSport.vn đã giúp các bạn trải lời xong câu hỏi: “Bóng rổ ra đời ở đâu?”. Các bạn có thể tìm hiểu thêm rất nhiều thông tin thú vị và bổ ích khác tại:

https://blog.yousport.vn

Xem thêm : Bóng bàn có nguồn gốc từ nước nào ?

Bình luận