Ngày hôm nay hãy cùng YouSport.vn tìm hiểu về cách cải thiện tốc độ khi chơi bóng. Vì các bạn biết đấy, tốc độ là một thứ vũ khí vô cùng lợi hại trong bóng đá.

Vai trò của tốc độ khi chơi bóng

Tốc độ tốt có thể đem đến cho chúng ta rất nhiều lợi thế khi chơi bóng. Nhưng nó thực sự là thứ rất khó để cải thiện một cách rõ rệt giống như thể lực.

Đối với thể lực, bạn có thể chăm chỉ, kiên trì cộng với việc áp dụng chế độ ăn uống và sống khoa học thì thể lực sẽ được nâng tầm đáng kể. Nhưng tốc độ thì không. Ngay cả những VĐV chuyên nghiệp nỗ lực liên tục cũng chỉ cải thiện được vài phần trăm giây thời gian chạy nước rút.

Vì vậy ngay từ đầu hãy xác định rằng, rèn luyện tốc độ không phải để chúng ta nhanh như một người nào đó mà là phiên bản nhanh nhất của chính mình.

Các động tác khi chạy

Việc đầu tiên cần chú ý khi muốn chạy thật nhanh đó là tư thế động tác chạy.

Có thể nhiều bạn đã nghe rồi đó là chúng ta chỉ nên duy trì việc chạy và tiếp xúc mặt đất bằng nửa bàn chân trước để tạo ra sức bật, sức đẩy tối đa trong mỗi bước chạy.

Còn về đôi tay, chúng ta sẽ phải đánh liên tục để tạo ra quán tính cũng như sức đẩy hỗ trợ cho mỗi bước chạy. Giống như việc bạn bơi trong nước, chỉ đạp chân thôi thì bạn sẽ nổi và tiến về phía trước, nhưng nếu kết hợp thêm quạt tay và rẽ nước thì bạn sẽ lướt đi được rất xa.

Cụ thể là khi chạy chúng ta nên để khuỷu tay vuông góc, động tác đánh tay gãy gọn, chuẩn xác. Bàn tay nên vung từ khu vực túi quần lên cao gần ngang với mắt.

Tư thế chạy

Còn về tư thế, nhiều người cho rằng cần chúi người về trước để tạo ra tốc độ tốt nhất nhưng nó chỉ nên xảy ra trong những bước đầu, khi đã đạt được tốc độ khả quan thì cần thẳng người lên và thả lỏng vai, đánh tay đều và mạnh.

Các bài tập

Khi đã nắm được tư thế chạy đúng thì chúng ta cần có những bài tập để phát huy được tốc độ tối đa của mình. Vậy chúng ta sẽ tập như thế nào? Tập cho việc sải chân diễn ra nhanh hơn hay tập cho sải chân dài hơn?

Đáp án là vế thứ 2, bởi cải thiện tốc độ là rất khó khăn và cải thiện sức mạnh thì lại khả quan hơn. Đặt 1 ví dụ là người kia có thể sải 3 bước chân trong 1 giây, mỗi bước đẩy đi xa 1m, bạn chậm hơn, mỗi giây chỉ sải được 2 bước nhưng cố gắng luyện tập để mỗi bước có thể sải được 1,25m. Nghĩa là khoảng cách tốc độ của ta và người nhanh hơn đã rút ngắn được phần nào.

Mấu chốt của việc này là ở lực đẩy phần mũi chân và đầu gối trong mỗi bước chạy. Hãy luyện tập 1 số bài tập sau để cải thiện sức chân khi tăng tốc.

Nhảy bậc thang 2 chân

Chúng ta có thể nhảy 2 chân lên bậc thang rồi nhảy xuống khoảng 15 lượt. Làm khoảng 1 đến 3 lần tùy sức.

Nhảy cao gối

Nhảy cao gối tại chỗ cũng là 1 bài tập đơn giản mà không cần có cơ sở vật chất luyện tập nào khác. Tập ở đâu cũng được. Tập bài này khoảng 1-3 lần tùy sức, mỗi lần nhảy 15 lượt.

Nhảy bậc thang 1 chân

Đầu tiên chúng ta có thể lợi dụng những bậc thang ở nhà để luyện tập sức bật của đầu gối cũng như mũi bàn chân.Nếu bậc dài có thể tập 3-5 lượt, bậc ngắn thì 5-10 lượt.

Nhảy sức bật

Tiếp theo là nhảy tập sức bật 1 chân, có sự mô phỏng tương đồng nhất định với động tác chạy tăng tốc. Chúng ta sẽ chạy khoảng 7 bước trong 1 đến 3 lần.

Chạy tăng tốc

Bài tập cuối cùng, rất đơn giản là chạy hết tốc độ của mình trong khoảng 25m, đi bộ về chỗ cũ và tiếp tục bắt đầu lại. Làm 3 lần để chúng ta có thể phát huy hết những lợi ích mà các bài tập trước mang lại.

Đó là tất cả những chia sẻ có trong bài viết ngày hôm nay. Hy vọng tốc độ của các bạn sẽ được cải thiện phần nào để việc chơi bóng trở nên hiệu quả hơn. Hãy tập luyện chăm chỉ, kiên nhẫn và tiếp tục ủng hộ YouSport.vn trong thời gian tới.

Bình luận