chọn mua vợt cầu lông mizuno

Khi nói đến lựa chọn vợt cầu lông là hàm ý tìm mua cho mình một cây vợt phù hợp. Mỗi người sẽ có những “tiêu chuẩn phù hợp” để chọn vợt khác nhau. “Dân chơi thứ thiệt” muốn “thể hiện” mình có thể sẽ chọn cây vợt nào đắt tiền nhất là được. Một số người khác có thể sẽ đặt “tiêu chuẩn đẹp” lên hàng đầu. Nghĩa là, trước hết cây vợt “nhìn phải đẹp”, phải thu hút được ánh mắt của … người khác (khi mình cầm), thì mới mua! Ở đây, YouSport.vn xin giới thiệu cách lựa chọn lấy tiêu chuẩn vợt phù hợp năng lực người chơi là quan trọng. Các yếu tố khác (màu sắc, nhãn hiệu, …) chỉ là phụ, sẽ xem xét thêm sau.

Mỗi người có các đặc điểm về thể hình, thể lực, trình độ kỹ thuật, lối đánh (chiến thuật) khác nhau, nên cần lựa chọn vợt thật phù hợp. Do đó, những yếu tố sau đây nên được xem xét (cho phù hợp với mình) khi lựa chọn vợt cầu lông.

1/ Trọng lượng vợt

Thường được ghi kí hiệu bằng chữ U trên tem dán ở phần cán tiếp giáp với thân vợt. Số Ucàng lớn, vợt càng nhẹ;

2U (90-94 gr)
3U (85-89 gr)
4U (80-84 gr)

Với người châu Á nói chung, 3U (85-89 gr) là trọng lượng vợt vừa phải. Ai có cánh tay và cổ tay khỏe, có thể chọn 2U (90-94 gr). Người chơi nữ, các em thiếu niên có thể chọn loại nhẹ hơn như 4U (80-84 gr) hoặc 5U (dưới 80 gr).

Nếu tính thêm trọng lượng dây và băng quấn cán, chiếc vợt sẽ nặng thêm trên dưới 10 gr nữa.

2/ Chu vi cán vợt

Thường được các nhà sản xuất ghi ký hiệu bằng chữ G cũng ở trong tem, ngay bên cạnh số chữ U trọng lượng. Số G càng lớn, cán vợt càng nhỏ

Dân Âu Mỹ chuộng cán chu vi G2, G3, còn người Việt thường chọn G4, G5.

Như vậy, khi đọc tổng thể tem dán về tính chất vợt, có thể thấy 3UG4 hoặc 4UG5…, bạn có thể hiểu trước xem nó có vừa vặn với sức khỏe và tay cầm của mình không.

3/ Chiều dài vợt

Thường được các nhà sản xuất ghi ở phần thân vợt.

Độ dài tiêu chuẩn của vợt cầu lông là 665 mm. Để nâng thêm ưu thế tấn công, người ta sản xuất ra các loại vợt dài hơn một chút (nhưng cũng không được vượt quá 680 mm là tiêu chuẩn tối đa cho phép).

Ngày càng có nhiều loại vợt được sản xuất với chiều dài khoảng 675 mm. Trong các hãng sản xuất thì Carlton là trung thành với việc làm ra vợt 665 mm; hầu hết các chủng loại của Yonex dài 675 mm, Gosen còn nhích thêm một chút (678 mm). ProAce, Caslon, Victor nay cũng có các loại vợt có chiều dài xê xích để bạn dễ chọn. Chọn vợt ngắn hay dài là tùy thích, nhưng nên cân nhắc kĩ trước khi mua cái thứ hai (để dự phòng), sao cho vợt sử dụng thường ngày nên cùng một độ dài, đỡ lúng túng khi thay đổi.

4/ Vợt tấn công hay phòng thủ

Mục này khá quan trọng, ảnh hưởng đến phong cách đánh và hiệu quả thi đấu.

– Vợt theo khuynh hướng tấn công: thường hơi nặng phần đầu (heavy head, offensive). Vợt nặng đầu phù hợp với các cú đánh mạnh (đập cầu, “lốp” cầu), đẩy cầu đi sâu xuống cuối sân.

– Vợt theo khuynh hướng cân bằng giữa công và thủ (even balance).

– Vợt theo khuynh hướng phòng thủ: thường hơi nhẹ phần đầu (light head, defensive). Vợt nhẹ đầu phù hợp với các cú chặn cầu, cắt cầu. đẩy cầu, chém cầu.

Tùy theo sở trường, bạn sẽ lựa chọn vợt cầu lông nặng đầu (heavy head), cân bằng (even balance) hay nhẹ đầu (light head). Những khái niệm này có khi được ghi trên thân vợt, chữ khá nhỏ, phải chú ý mới thấy.

Người chơi trẻ khỏe, hay đập cầu, tạt cầu, lấy thế công làm chính thì thường thích vợt nặng đầu. Ngược lại, người chơi lớn tuổi, yếu sức hơn, hay đánh zic zac (lối đánh “lắc qua lắc lại”), lấy thế thủ và thế gài cầu làm chính thì thường thích vợt nhẹ đầu. Ai có lối đánh công thủ tương đối toàn diện thì có vẻ phù hợp với loại even balance. Một số vợt đời sau của ProAce, Caslon, Ashaway có loại nặng đầu, với Yonex là CAB 20MS, CAB 30MS, Ti10, MP88, AT700, AT800…

5/ Độ dẻo cán vợt

– Người có lực cổ tay mạnh ưa dùng vợt thân (cán) cứng;

– Nếu lực cổ tay hơi yếu bạn lựa chọn vợt cầu lông có cán hơi dẻo (flexible) hơn. Với vợt thân (cán) dẻo, độ linh hoạt khi sử dụng cũng cao hơn.

Độ dẻo cán vợt thường phân ra 5 bậc:

1. Rất dẻo

Đánh cầu lắt léo, khó điều khiển cầu nhưng đối phương khó đoán hướng đi cầu, cú đánh mất lực, cầu đi không nhanh, ít người sử dụng loại vợt này.

2. Dẻo

Đánh cầu nhẹ, khéo. Phù hợp lối chơi tiết kiệm sức và nặng về phòng thủ. Đa số người Trung tuổi rất thích loại vợt này.

3. Trung bình

Loại này công thủ đều đạt mức độ trung bình. Với người chơi nghiệp dư giỏi loại này rất phù hợp. Khi chọn mua loại này nên chú ý đến trọng lượng và điểm cân bằng để chọn phù hợp với sở trường của mình.

4. Cứng

Đánh cầu mạnh. Phù hợp với người trẻ, có sức mạnh.

5. Rất cứng

Cú đập cực mạnh, chuẩn xác. Cú giật cổ tay uy lực. Loại này phù hợp với các vận động viên chuyên nghiệp

Người ưa thích lối đánh tấn công sẽ lựa chọn vợt cầu lông nghiêng về Head-Heavy. Ngược lại, người ưa thích lối đánh phòng thủ sẽ chọn loại vợt  Head-Light. Người có sức mạnh tốt sẽ chọn loại vợt có độ uốn dẻo thấp Hold. Người không có sức mạnh sẽ chọn loại vợt có độ uốn dẻo cao Repulsion.

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here