Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng sở hữu- hay từng nhìn thấy- một đôi giày với phần đế cứ như bị một đàn kiến nghìn con tấn công và cắn vụn như thế này:

Chủ nhân của các đôi giày phía trên đã không làm gì có lỗi với đôi giày của họ cả, họ chỉ đơn giản bỏ chúng vào hộp trong vòng vài năm, chờ đợi một dịp đặc biệt để lấy ra mang, và rồi khóc một dòng sông khi thấy giày đi đằng giày đế đi đằng đế lúc hí hửng mở nắp hộp. Nguyên nhân chính của sự việc này là do phần công thức cấu tạo của phần đế. Chúng được làm từ nhựa PU (polyurathane), một loại hợp chất được sử dụng khá phổ biến. Chúng mang đến sự bền chắc cho đế giày, nhưng lại nhanh chóng rã ra dưới tác động của thời gian. Điều này giải thích vì sao Jordan 1, với phần đế bằng cao su của mình lại (gần như) bền vững với thời gian, rất dễ dàng bắt gặp một đôi retro OG từ 1994 thậm chí 1985 trong tình trạng wearable, trong khi đó những dòng đi sau như Jordan 3, 4, 5 rã rất nhanh sau tầm 7-8 năm, lý do là vì chúng được trang bị bộ đế bằng PU.

Vậy hướng giải quyết cho nỗi đau này là gì? Theo giáo sư Son Binh T. Nguyen, cách giải quyết duy nhất và triệt để nhất là bỏ giày một hộp sắt kín bơm đầy khí Argon. Ý tưởng tuyệt đấy, nhưng tôi sẽ kiếm khí Argon ở cái xó nào đây?

Bạn cũng nên kiếm một người restore giày đủ tốt để nhờ họ khi cần

Một số đầu giày thì lại truyền tai nhau một cách khác, đó là đừng trưng giày mà hãy mang nó, ít nhất một tháng một lần, lấy ra và đi loanh quanh trong sân, dù điều đó khiến giày không còn ở tình trạng DS, nhưng bù lại giúp chúng wearable. Thực hư của lời đồn này chưa được kiểm chứng, nhưng bạn có thể nhìn vào hình dưới đây

Tin tốt là các nhà khoa học đã tìm ra hướng giải quyết vấn đề này, bằng việc cải tiến loại PU truyền thống và biến nó thành PU nén nhiệt, loại công nghệ có thể được tìm thấy trên các dòng adidas Boost. Theo như quảng cáo, chúng không hề có hiện tượng rã đế theo thời gian và bạn vẫn có thể mang một đôi Boost mua năm 2015 vào năm 2030 vẫn được, miễn là bạn chịu đựng nổi cái màu vàng kinh khủng của phần midsole sau ngần ấy năm sử dụng.

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here