mặt vợt bóng bàn

YouSport.vn xin giới thiệu cho các bạn các loại mặt vợt bóng bàn phổ biến nhất hiện nay. Giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về bóng bàn từ đó chọn cho mình một mặt vợt bóng bàn phù hợp với kỹ thuật và xu hướng chơi bóng của bản thân.

mặt vợt bóng bàn

Anti spin (mặt vợt bóng bàn phản xoáy):

Các mặt phản xoáy hầu như không bám bóng (trong một số trường hợp là hoàn toàn không bám) và chúng có những hiệu ứng khó lường lên trái bóng. Chiều xoáy của trái bóng sẽ được đảo ngược khi trả lại. Vì thế nếu đối phương đưa sang cho bạn một quả xoáy lên, và bạn chặn bằng mặt phản xoáy, thì nó sẽ trở lại phía anh ta (cô ta) với xoáy xuống. Nhiều người đã bị lúng túng với hiệu ứng này và đánh hỏng bóng, hoặc bóng nảy lên cao dễ bị đập, hoặc bóng bị rúc vào lưới.

Inverted Rubber (mặt vợt bóng bàn mút láng)

Mút gai ngược (gai quay vào trong, hay còn gọi là gai úp – ND) có bề mặt láng nhẵn, bám bóng nên tạo ra nhiều xoáy (ngoại trừ các mặt phản xoáy mặc dù là mặt láng nhưng không có độ bám). Đây là loại mặt mút phổ biến nhất được nhiều người sử dụng.

mặt vọt bóng bàn mút láng

Long Pips (Mặt vợt bóng bàn gai dài)

Mặt gai dài là mặt được làm sần với các gai chân cao. Kết quả thường là chúng đảo ngược chiều xoáy của bóng, vì thế nếu bạn đánh một quả bóng xoáy lên nặng và đối thủ chặn bằng mặt gai dài, thì bóng thường trả về là xoáy xuống, và ngược lại. Các loại gai dài khác nhau sẽ có các hiệu ứng khác nhau. Một số loại đảo ngược xoáy nhiều, một số đảo xoáy ít, và một số thì không đảo ngược mà lại triệt tiêu xoáy hoàn toàn, tạo ra một đường bóng không xoáy.

mut gai

Người chơi gai dài đôi khi còn được gọi là một “quái thủ”.
Một vài vì dụ về gai dài là: Joola Octopus; Yasaka Phantom 0012 Infinity; 729 755.

Medium Pips (Mặt vợt bóng bàn gia trung)

Mặt gai trung có chân gai cao trung bình trên mặt cao su. Loại mặt gai này khi giao bóng tạo ra các đường bóng kỳ cục (loạng quạng), thường làm giảm xoáy của bóng đến, và cho độ kiểm soát bóng cao.

Một vài mẫu về các loại gai trung là: Frienship/729 563; Gamble Peace Keeper; DHS 874.

Short pips (Mặt vợt bóng bàn gai ngắn/mặt sần)

Các loại mặt gai ngắn có chân gai thấp, và dẫn đến là nó có tác dụng làm giảm xoáy, mặt khác vẫn có khả năng sinh ra xoáy ở một mức độ nhất định. Nếu các mặt gai ngược thông thường tạo ra xoáy là 100% thì các loại gai ngắn sẽ tạo ra khoảng 15 đến 50%.
Như vậy độ xoáy của bóng đến bị giảm đi, và độ xoáy của bóng đánh về phía đối phương cũng ít xoáy.
Các loại gai ngắn này thích hợp với lối đánh bóng đơn điệu (đều đều-ND). Đa số những người chơi gai ngắn thường đứng gần bàn và giao chiến bằng những cú đánh qua lại nhanh, với việc kiểm soát xoáy bằng mặt gai.
Một vài ví dụ về gai ngắn là: Butterfly Flarestorm; Frienship 802; Donic Baxster D25

Bình luận