Tập luyện thì đấu cũng đôi giày hằng ngày nhưng không ai cũng biết đôi giày bóng rổ của mình có cấu tạo như thế nào? Bài viết này YouSport xin chia sẽ cho các bạn cấu tạo của một đôi giày bóng rổ.

Như giày thể thao khác giày bóng rổ cũng có 3 phẩn chính là: Thân giày (upper), đế giữa (midsole) & đế ngoài (outsole) nhưng vì tính đặt thù của môn bóng rổ nên giày bóng rổ có cấu tạo phức tạp với nhiều công nghệ hỗ trợ người chơi hơn.

Thân giày (Upper):

Thân giày bóng rổ có nhiệm vụ cố định và bảo vệ chân, tạo sự thoải mái và thông thoáng. Ngoài ra thân giày còn thể hiện phong cách cá tính của người chơi thông qua thiết kế và màu sắc của mình.

Phần thân giày này được làm từ khá nhiều chất liệu như: da nhân tạo (PU), vải Mesh, vải Knit, Fuse,…

Đế giữa (Midsole):

Phần đế giữa đóng vai trò như bộ phận chống sốc. Nó có nhiệm vụ giúp bạn giảm lực tác động ngược của bề mặt lên chân đồng thời giúp bảo đảm cân bằng khi đổi hướng. Vì đóng vai trò chống sốc và cân bằng, đế giữa là bộ phận quan trọng nhất trong giày bóng rổ.

Vật liệu phổ biến để tạo ra đế giữa là EVA và các biến thể của EVA (Phylon, Lunarlon, Cushlon,…).

Đế ngoài (Outsole):

Đế ngoài là phần tích xúc với mặt đường khi di chuyển nên cần đảm bảo độ bám. Đế ngoài cần phải rất bền để tăng tuổi thọ của giày, đặc biệt là giày bóng rổ Outdoor (cày sân xi-măng)

Về thành phần, đa số đế ngoài được làm từ hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su tổng hợp. Cao su tự nhiên có tính chất mềm và bám dính tốt trong khi cao su tổng hợp cứng và bền. Tỉ lệ pha trộn giữa cao su thiên nhiên và cao su tổng hơp sẽ được điều chỉnh phù hợp tuỳ vào mục đích của giày.

Bình luận