Hướng dẫn chơi bóng rổ cơ bản

Để trở thành 1 tuyển thủ bóng rổ, ngoài tấn công, các kỹ năng phòng thủ trong trận đấu là điều vô cùng cần thiết và sẽ thực sự tuyệt vời nếu bạn thi đấu tốt cả tấn công lẫn phòng thủ. Hãy cùng Yousport thông qua các bài hướng dẫn chơi bóng rổ cơ bản để rèn luyện thể chất lẫn kỹ năng cá nhân nào.

1. Hướng dẫn chơi bóng rổ – Tập phòng ngự

a. Tập tư thế phòng thủ

Để trở thành một cầu thủ bóng rổ, bạn không chỉ cần kỹ thuật ném bóng từ vạch ba điểm mà còn phải biết lui về phòng thủ và ngăn chặn cú ném. Bước đầu tiên khi muốn chơi phòng thủ là phải nắm về tư thế đứng. Đây là bài mà bất cứ bài hướng dẫn chơi bóng rổ cơ bản nào đều có cả

Hướng dẫn chơi bóng rổ

  • Đứng rộng chân với khối lượng cơ thể đè lên đầu bàn chân. Hạ thấp mông và hông đẩy ra sau.
  • Hai cánh tay luôn luôn giơ cao hướng về trước. Đừng vươn tới hay chạm vào đối thủ quá nhiều vì khi đó bạn sẽ phạm lỗi. Sử dụng cánh tay để gây xao nhãng đối phương và cố gắng chặn đường chuyền hay cú ném.
  • Tập trung nhìn vào eo và ngực đối thủ chứ không phải nhìn vào bóng. Bạn sẽ nhận ra ý định di chuyển của anh ta.
  • Nhớ không tập trung nhìn vào bụng hay bàn chân đối phương. Họ sẽ đánh bại bạn và ghi bàn mỗi khi bạn làm như vậy.

b. Tập bước ngang

Bước ngang (di chuyển nhanh qua một bên) là một kỹ thuật bóng rổ cơ bản giúp bạn di chuyển lên xuống sân. Tập chuyển hướng bằng cách nhờ đồng đội nhồi bóng qua trái và phải. Di chuyển tới lui ở tư thế phòng thủ trong khi bắt chước các chuyển động của đối phương.

c. Cản đường đối phương bằng bàn chân

Đẩy đối phương đến đường biên dọc bằng cách đặt bàn chân trước của bạn vào giữa lối anh ta đang tiến tới rổ. Vì vậy nếu anh ta phải lùi về giữa sân, bạn dùng bàn chân phải dẫn anh ta qua trái. Nhiệm vụ của bạn là chặn kín đường tiếp cận vào khu vực giới hạn và rổ, do đó việc cố gắng đẩy đối phương sang một bên sẽ phá hỏng kế hoạch tấn công của họ.

d. Không nhảy lên

Sai lầm phổ biến của người chơi là thường xuyên nhảy để cố chặn cú ném. Khi chân rời khỏi đất bạn không thể phòng thủ tốt. Nếu bạn nghĩ đối phương chuẩn bị ném bóng thì giơ hai tay lên cao nhưng không nhảy. Cản tầm nhìn đến rổ cũng có hiệu quả làm trật đường ném

Hướng dẫn chơi bóng rổ

2. Hướng dẫn chơi bóng rổ – Tăng cường lối chơi đồng đội

a. Học cách chuyền bóng

Khả năng chuyền nhanh và chính xác tạo nên sự khác biệt giữa một đội hình gắn kết và tập hợp các cầu thủ chơi cá nhân. Cho dù tất cả đều là cầu thủ giỏi nhưng các bạn cần phải học cách chơi đồng đội để có thể chiến thắng trên sân. Các bài tập nhóm và bài tập hướng dẫn chơi bóng rổ cơ bản sẽ giúp đội của bạn chuyền bóng hiệu quả hơn:

Hướng dẫn chơi bóng rổ

  • Chuyền bóng nhanh. Chơi với nhóm 5 người, chuyền bóng nhanh dọc theo sân mà không nhồi bóng, không để bóng chạm sàn hoặc không di chuyển chân khi bóng nằm trong tay.

b. Tìm hiểu vai trò của bạn trong đội hình

Nếu chơi trong một đội thì bạn sẽ có nhiệm vụ cụ thể của mình. Có thể bạn muốn chơi lùi lại để ném bóng giành ba điểm mỗi khi nhận được bóng, nhưng thông thường đó không phải là nhiệm vụ của trung phong. Trao đổi với đồng đội và huấn luyện viên để biết mình cần chơi ở đâu trong từng trận đấu. Nếu không thì thông qua các bài hướng dẫn chơi bóng rổ cơ bản, chắc chắn bạn sẽ tìm ra vị trí phù hợp

c. Học cách cản người không phạm lỗi

Khi đang tấn công, bạn cần dùng cơ thể mình cản đường cầu thủ phòng vệ của đội kia và tạo lối đi thông thoáng cho đồng đội đang giữ bóng. Bạn phải biết cách đặt chân và giữ yên người sao cho không phạm lỗi, nếu không đội của bạn sẽ bị phạt. Việc này đòi hỏi có sự giao tiếp tốt giữa bạn và đồng đội, người này phải biết cách đẩy cầu thủ phòng vệ vào khu vực ngăn cản của bạn, và bạn không phải chạy đến cản họ.

3. Phát triển sức mạnh thể chất và tinh thần

a. Chạy thường xuyên

Một trận đấu bóng rổ trên toàn sân yêu cầu cầu thủ phải chạy rất nhiều. Cầu thủ không quen chạy nhiều sẽ nhanh chóng mệt lả. Bạn không nhất thiết phải sở hữu kỹ năng phòng thủ hay ghi điểm giỏi nhất nếu có sức mạnh vượt trội các đối thủ khác trên sân

Hướng dẫn chơi bóng rổ

b. Tập nhảy cao nhiều hơn

Nếu bạn nhanh nhẹn và có thể nhảy cao thì khả năng đón bóng bật bảng còn tốt hơn cầu thủ cao hơn bạn. Đa số các cầu thủ rất cao không nỗ lực hết sức để đón bóng bật bảng vì thấy không cần thiết. Bạn có thể đánh bại họ nếu chịu luyện tập.

Hướng dẫn chơi bóng rổ

c. Hít đất thật nhiều, đặc biệt là hít đất trên đầu ngón tay

Bạn sẽ ngạc nhiên về khả năng giữ bóng trong lòng bàn tay nếu có các ngón tay mạnh mẽ. Dù lòng bàn tay đủ rộng để giữ bóng tốt, việc này vẫn có thể đạt được nếu bạn có các ngón tay mạnh khỏe.

d. Tăng cường sức mạnh cơ trung tâm

Tập gập bụng, tập plank và kéo giãn lưng dưới. Nếu có cơ trung tâm khỏe bạn có thể chịu được sự xô đẩy và hoàn thành cú ném mạnh mẽ. Những bài viết hướng dẫn chơi bóng rổ cơ bản chỉ là bước khởi đầu, bạn cần có 1 nền tảng thể lực vững chắc để trụ đến phút 40 của trận đấu

Nguồn Wikihow

Bình luận