Kỹ thuật bóng rổ cơ bản

Bạn có muốn trở thành một cầu thủ bóng rổ giỏi? Cho dù bạn là người mới tập chơi hay chỉ tham gia theo phong trào cho vui, luôn luôn có những cách để cải thiện kỹ năng bóng rổ của bạn. Ngay cả cầu thủ bóng rổ giỏi nhất vẫn phải Luyện tập kỹ thuật bóng rổ cơ bản chăm chỉ mỗi ngày! Cố gắng phát triển tư thế đứng và học cách nhồi bóng tốt hơn, cuối cùng thì giải đấu VBA sẽ chào đón bạn. Hãy cùng Yousport luyện tập nhé

Tập kỹ thuật bóng rổ cơ bản nhất: Nhồi bóng 

1. Nhồi bóng đúng tư thế.

Hai đầu gối mở rộng ngang vai và luôn sẵn sàng di chuyển trên hai chân. Không khóa cứng hai đầu gối. Khi nhồi bạn không được bật bóng cao hơn eo. Để tránh mất bóng bạn không nên bật bóng cao hơn điểm giữa đùi.

Kỹ thuật bóng rổ cơ bản

2. Thay đổi tay nhồi bóng khi đang di chuyển.

Đây được gọi là nhồi chuyển hướng bóng. Bắt đầu nhồi bóng từ đầu này đến đầu kia sân theo hình chữ chi: tiến về trước hướng sang phải hai bước, sau đó bật bóng qua tay trái và tiến về trước hướng qua trái hai bước. Sau khi đi hết sân bạn tập tượng tự cho chiều ngược lại.

3. Nhìn thẳng về trước.

Một trong những kỹ năng quan trọng nhất khi mới tập nhồi bóng là phải nhồi mà không cần nhìn quả bóng. Đâu tiên hơi khó nhưng cuối cùng bạn sẽ có cảm giác bóng mà không cần nhìn. Chọn một điểm (như vành rổ bóng) để nhìn cố định vào đó khi bạn đang nhồi và thực hiện xuyên suốt bài tập. Vì là mới tập nên cũng đừng quá quan trọng đến luật chạy bước nhé khi nào đã nhuần nhuyễn thì mới để tâm đến nó.

4. Nhồi bóng liên tục.

Học cách ‘cảm nhận’ vị trí bóng tại mọi thời điểm, kiểm soát bóng và có thể làm bất kì điều gì với nó.

Kỹ thuật bóng rổ cơ bản

 

  • Lưu ý về nhồi bóng là bạn nhồi bằng các đầu ngón tay chứ không phải là lòng bàn tay mà ta hay nghĩ.
  • Dành tất cả thời gian rảnh tập nhồi bóng. Nhồi bóng lên và xuống sân hoặc bất kì nơi đâu có thể tập. Nhồi bóng khi đi đến trường hoặc sang nhà bạn chơi. Tập thật nhiều là yếu tốt rất quan trọng. Và đây cũng là bài tập không thể thiếu khi luyện tập kỹ thuật bóng rổ cơ bản

Tập ném bóng vào rổ

Đối với các bạn mới thì việc ném bóng sẽ không hề đơn giản, và hiển nhiên bạn chỉ cầm bóng và chọi vào rổ nên thường bóng không vào hoặc bay luôn qua bảng rổ. Điều cần làm đâu tiên là dùng 2 tay để ném theo quỹ đạo vòng cung từ chổ bạn đến rổ. Cố gắng xác định góc ném tốt nhất trong mỗi cú ném của bạn.

Sau đó tập ném bóng “một tay” theo đúng góc mà bạn biết mình ném tốt nhất. Thao tác ném bóng chủ yếu nằm ở tay thuận, vì vậy bạn nên luyện tập ở tay này. Nếu bạn thuận tay phải, mục đích của tay trái là ổn định bóng khi chuẩn bị ném. Tay trái chỉ có nhiệm vụ đảm bảo quả bóng không trượt khỏi tay phải. Mặc dù trong trận đấu họ sẽ không làm vậy vì nguy cơ mất bóng cao và dễ phạm lỗi, nhưng khi được hưởng ném phạt thì nó giúp bạn tăng xác suất ném trúng đích.

Tập lên rổ từ hai bên. Khi đã tự tin vào khả năng dẫn bóng tốt của mình thì bạn hãy tập lên rổ 2 bước. Cố gắng lên rổ ở cả 2 bên, như thế sẽ biến bạn thành một người chơi khó đoán, không dễ bị bắt bài.

Kỹ thuật bóng rổ cơ bản

Tập ném bóng đa dạng

1. Ném vòng quanh khu vực cấm địa gần rổ. 

Sau khi đã hiểu được nguyên lý của cú ném gồm góc ném, tư thế và lực ném, bạn bắt đầu tập ném từ các vị trí khác nhau trên sân. Để luyện tập kỹ thuật bóng rổ cơ bản, bạn nên tìm một người bạn để chụp lấy bóng bật xuống và chuyền lại cho bạn. Bài tập này được thực hiện ở ít nhất 5 vị trí xung quanh vùng cấm địa. Bạn phải tập ném trúng rổ ở từng vị trí trước khi chuyển sang vị trí mới trên sân. Cố gắng ném nhanh và chính xác nhất có thể.

2. Ném bóng từ vạch ném phạt cho đến khi bạn không còn ném hụt quả phạt nào. 

Ném phạt là cú ném không ai ngăn cản bạn hoàn toàn tự chủ để ném và nó thể hiện rõ nhất nguyên lý của cú ném. Bình tĩnh và thực hiện đúng những gì bạn luyện tập, góc ném, lực ném. Ném đến khi nào mà bạn thấy mình không còn ném hụt là có thể tự tin thách đấu người khác rồi đấy. Các ngôi sao cũng phải tập kỹ thuật bóng rổ cơ bản này mỗi ngày đấy.

Kỹ thuật bóng rổ cơ bản

3. Tập nhảy lùi ném bóng, móc bóng và các kỹ thuật ném bóng cự ly gần trong khi bị truy cản

Ném bóng lọt rổ khi bị truy cản không bao giờ đơn giản. Nếu chỉ mới tập một mình và thực hiện ném bóng từ tất cả các cự ly, bạn sẽ bị sốc khi vào cuộc chơi và sẽ không thể ném lọt rổ. Hậu vệ sẽ rượt theo bạn, cản trước mặt và cố gắng cướp hay chặn bóng. Vì thế nên, bạn cần phải luyện tập kỹ thuật bóng rổ cơ bản đều đặn mỗi ngày để đạt được kết quả tốt nhất khi thi đấu thực tế.

Nguồn Wikihow

Bình luận