Kích thước trụ bóng rổ, cột bóng rổ tiêu chuẩn được quy định bởi một tổ chức Hoa Kỳ. Đó là American Sport Education Program (ASEP). Tại Mỹ, bóng rổ được coi là môn thể thao nhà nghề, xuất hiện đầu tiên tại đất nước này và vô cùng phổ biến. Trụ bóng rổ và cột bóng rổ là 2 vật dụng chiếm giữ vị trí hết sức quan trọng đối với bộ môn này. Hãy cùng tìm hiểu kích thước tiêu chuẩn của chúng ngay sau đây.

 1. Kích thước trụ bóng rổ

Trụ bóng rổ trẻ em cũng giống như trụ chơi bóng rổ của người lớn, gồm có 4 phần: Cột đỡ, bảng chắn bóng, vành rổ và lưới. Chiều cao của cột trụ có nhiều kích thước khác nhau.

Kích thước trụ bóng rổ đạt chuẩn:
– Chiều cao rổ bóng rổ từ vành rổ đến mặt sân là 3,05 m theo chuẩn của NBA
– Kích thước bảng rổ tiêu chuẩn rộng 1,8m và cao 1,05m.
– Vành rổ có kích thước rộng 45cm và đường kính vòng sắt từ 1,5 đến 2 cm.
– Hình chiếu mặt sau của bảng rổ cách đường mức cuối sân 1,2m.

kích thước trụ bóng rổ

2. Kích thước cột bóng rổ

Cột bóng rổ là 1 trong 4 bộ phận của trụ bóng rổ. Có nhiều mức dành cho mọi đối tượng khác nhau, đặc biệt kích thước chiều cao của cột bóng rổ dành cho trẻ là vấn đề hết sức quan trọng. Chiều cao của cột bóng rổ bao gồm có nhiều mức khác nhau. Dưới đây là một số kích thước được nhiều người lựa chọn để cho trẻ tham gia:

Loại cột bóng rổ có kích thước từ 1.5m trở xuống thường dành cho đồ chơi bóng rổ trẻ em. Còn theo tiêu chuẩn thể thao thế giới, cụ thể quy định về chiều cao cột tính từ mặt sân như sau:
+ Đối với trẻ khoảng 6-7 tuổi trở xuống: Kích thước cột bóng rổ tiêu chuẩn là 1.8m
+ Đối với trẻ từ 8-10 tuổi: Kích thước chiều cao cột bóng rổ là 2.4 m
+ Đối với trẻ khoảng 11 -12 tuổi: Kích thước cột bóng rổ là 2.7 m
Trẻ từ 12 tuổi trở lên được quy định kích thước tiêu chuẩn cột bóng rổ là 3.04 m

kích thước cột bóng rổ

Hy vọng những thông tin trên từ YouSport.vn có thể giúp ích cho mọi người trong việc lựa chọn mua hoặc dựng trụ bóng rổ và trong quá trình tập luyện, chơi bóng.

Bình luận