Ở Mỹ ngoài môn bóng đá mỹ với lối chơi khá thô bạo là môn thể thao đứng đầu thì bóng rổ cũng là một môn thể thao vua đứng thứ 2. Không giống với môn bóng đá châu Âu được đào tạo tại các câu lạc bộ danh giá, thì bóng rổ sẽ được đào tạo ngay từ khi còn nhỏ ở bậc tiểu học. Kỹ năng chơi bóng rổ còn quyết định được nhận học bổng tại các trường đại học danh giá và được tuyển vào giải bóng rổ NBA rất là cao.

Giải bóng rổ nhà nghề mỹ
Giải thi đấu bóng rổ đại học tại mỹ

Giải bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA là gì

Bóng rổ NBA
Giải bóng rổ hấp dẫn nhất hành tinh NBA

NBA là tên viết tắt của National Basketball Association, là giải bóng rổ chuyên nghiệp dành cho nam ở Bắc Mỹ. Giải đấu là thành viên của Liên Đoàn Bóng Rổ Mỹ (USAB) và được Liên Đoàn Bóng Rổ Quốc Tế (FIBA) công nhận là cơ quan điều hành chính bộ môn này tại Mỹ. Với sự tranh đua quyết liệt giữa các đội và góp mặt của các ngôi sao hàng đầu thế giới. Nổi bật trong đó với những cái tên như Michael Jordan hay Kobe Bryant đã biến NBA thành một giải đấu bóng rổ danh giá và nổi tiếng nhất hiện nay.

Thể thức thi đấu giữa các đội

Giải bóng rổ nhà nghề Mỹ có tổng cộng 30 câu lạc bộ thành viên, trong đó 29 đội đến từ Mỹ và 1 đội đến từ Canada (là đội Toronto Raptors). Giải đấu được chia làm 2 liên đoàn khu vực (Conferences) dựa trên vùng miền là miền Đông (East) và miền Tây (West). Mỗi khu vực sẽ được chia làm 3 vùng (Division), mỗi vùng gồm 5 đội. Khu vực miền Đông gồm có 3 vùng là Atlantic, Central và Southeast. Khu vực miền Tây bao gồm Northwest, Pacific và Southwest.

Giải bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA
30 đội tham dự giải NBA từ 2 khu vực

Mùa giải bóng rổ NBA

Giải đấu bóng rổ NBA được chia làm 3 mùa chính là: Tiền mùa giải (Preseason), Mùa giải chính (Regular Season) và Playoff (Chung kết).

Tiền mùa giải (Preseason)

Tiền mùa giải thường được bắt đầu vào khoảng đầu tháng 10 sau khi diễn ra NBA Draff ( việc các CLB tuyển chọn cầu thủ mới cho đội ) và qua các trại tập huấn (Training Camp). Tại thời điểm này các đội sẽ thi đấu với nhau trong 2-3 tuần chủ yếu là các trận giao hữu. Thể thức thi đấu không hề tính điểm và không ảnh hưởng gì tới giải đấu chính thức. Đây chỉ là giải để các cầu thủ trẻ làm quen với việc thi đấu với mùa giải.

Giải đấu chính thức (Regular season)

Là mùa giải chính thức thi đấu của các câu lạc bộ tại 2 khu vực Đông và Tây. Mùa giải chính thường bắt đầu từ cuối tháng 10 sau khi kết thúc Preseason, các đội sẽ có tổng cộng 82 trận thi đấu trong mùa giải. Mỗi đội phải đấu 4 trận với các đội cùng vùng (Division), 2-3 trận với các đội cùng khu vực và 2 trận với các đội thuộc khu vực khác. Mùa giải chính thức sẽ kéo dài cho đến cuối tháng 4 và mật độ thi đấu khá dày đặc. 

Vòng loại tham dự chung kết của các đội hạt giống (Playoff)

Bóng rổ nhà nghề mỹ
Thể thức thi đấu Playoff tại NBA

Ở giải đấu này mỗi khu vực sẽ chọn ra 8 đội xuất sắc tranh tài với nhau và chọn ra 1 đội duy nhất tham gia vào chung kết. Trong đó đội hạt giống số 8 sẽ đấu với hạt giống số 1, 2 đấu với 7, 3 đấu với 6 và 4 đấu với 5. Lịch thi đấu sẽ được chia đều cho mỗi khu vực, ví dụ vòng 1 thì sẽ có 4 trận, 2 trận miền Đông và 2 trận miền Tây. Thể thức thi đấu tại Playoff là 2-2-1-1, đội hạng giống xếp trên sẽ có lợi thế 2 trận sân nhà. Và thời gian nghĩ giữa các đội không giống nhau, giao động từ 2-3 ngày. Nếu đội nào giành được 4 trận thắng liên tiếp thì họ sẽ được bước tiếp vào vòng trong.

Tóm gọn lại giải bóng rổ NBA

Tóm gọn lại để bạn dễ nhớ về giải đấu bóng rổ NBA đó là gồm 2 khu vực Đông và Tây, mỗi khu vực gồm 3 vùng và mỗi vùng gồm 5 đội. Giải đấu diễn ra theo 3 giai đoạn là tiền mùa giải, chính thức và vòng loại chung kết của các đội hạt giống. Tại Việt Nam có giải đấu VBA tuy nhiên có cách thi đấu khác, ít đội tham dự, nên còn khá là nhạt, hy vọng tương lai sẽ phát triển như giải bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA.

Có thể bạn cũng quan tâm: Giải bóng rổ Việt Nam VBA

Bình luận