đội tuyển xứ wales

Đội tuyển xứ Wales là một trong những trường hợp rất đặc biệt của bóng đá thế giới khi không thường xuyên góp mặt ở các giải đấu lớn, nhưng mỗi lần xuất hiện họ đều tạo ra những điều khiến mọi người bất ngờ.

Những cơn địa chấn của đội tuyển xứ Wales

Trong suốt chiều dài lịch sử của đội tuyển bóng đá quốc gia xứ Wales, họ chỉ có 3 lần lọt vào vào chung kết của các giải đấu lớn.

World cup 1958

Lần đầu tiên là vào kỳ World cup năm 1958 được tổ chức tại Thụy Điển. Họ được xếp cùng bảng đấu với đội chủ nhà Thụy Điển, Mexico và Hungary. Đội đã thi đấu kiên cường và dù không giành được bất kỳ một chiến thắng nào nhưng với 3 điểm sau 3 trận hòa, họ có cùng điểm số với Hungary và có 1 trận play-off giành chiếc vé thứ 2 vào vòng đấu tứ kết.

đội tuyển bóng đá quốc gia xứ wales

Ở lần gặp gỡ đầu tiên hai đội hòa nhau với tỷ số 1-1, còn trong trận play-off dù Hungary vẫn là đội ghi bàn trước nhưng sau cùng đã chịu thúc thủ trước Wales với tỉ số 1-2.

Đáng tiếc là ở tứ kết, xứ Wales đã phải đụng độ với đối thủ quá mạnh là đội tuyển Brazil (giành chức vô địch năm đó) nên không thể viết tiếp câu chuyện thần kỳ của mình.

Euro 2016

Lần thứ 2 tham dự một giải đấu lớn của xứ Wales là ở kỳ Euro năm 2016, giải đấu vô địch châu Âu lần đầu tiên được tổ chức với 24 đội.

Dù nằm chung bảng đấu với tuyển Anh được đánh giá là mạnh hơn nhiều nhưng xứ Wales mới là đội giành được ngôi nhất bảng để tiến vào vòng 16 đội. Tại đây họ vượt qua Bắc Ierland. Sau đó tạo nên cơn địa chấn ở vòng tứ kết khi quật ngã dàn sao số má của tuyển Bỉ với tỷ số không tưởng 3-1.

đội tuyển xứ wales

Hành trình của xứ Wales dừng lại ở bán kết khi đối đầu với Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo. Họ để thua 0-2 và những hy vọng về sự tái hiện lại kỳ tích của Đan Mạch năm 1992 hay Hy Lạp năm 2004 với chu kỳ 12 năm đã không thể trở thành sự thật. Tuy nhiên, đây vẫn là thành tích đáng tự hào và là tiền đề để xứ Wales có thể hy vọng vào những điều tích cực ở Euro 2021 –  cũng là lần thứ 3 tham dự các giải đấu lớn.

Sân nhà và áo đấu truyền thống

Đội tuyển xứ Wales có sân nhà là sân vận động Cardiff City với sức chứa vào khoảng hơn 33 ngàn chỗ ngồi.

Xứ Wales có mẫu áo đấu truyền thống màu đỏ hết hợp cùng quần đỏ. Trong khi bộ áo đấu phụ lại sử dụng quần xanh và áo trắng. Cả 3 màu sắc này đều có xuất hiện trên lá quốc kỳ xứ Wales.

áo đấu xứ wales

Bình luận