đội tuyển Hà lan

Đội tuyển Hà Lan với biệt danh “Cơn lốc màu da cam” là một trong những đội bóng chơi tấn công đẹp mắt và cuốn hút nhất trên thế giới.

Lối đá tấn công tổng lực

Từ những ngày đầu tiên thành lập, thành tích của đội tuyển Hà Lan là không thực sự nổi bật  khi họ không tham gia hoặc không vượt qua vòng loại của những giải đấu lớn. Cho đến những năm đầu tiên của thập niên 70. Thuở ấy, Ajax Amsterdam trở thành một thế lực của bóng đá châu Âu và bắt đầu hình thành lên một lối chơi tấn công đầy quyến rũ.

đội tuyển hà lan 1974

Và rồi tuyển Hà Lan từ trên nền móng đó đã phát triển một lối đá mà ngày nay người ta vẫn thường hay gọi nó với cái tên “Bóng đá tổng lực” (Total football).

Thứ bóng đá này dựa trên nền tảng thể lực tốt cùng khả năng ứng biến, kiểm soát không gian và thay đổi vị trí linh hoạt từ các cầu thủ. Nó giúp tuyển Hà Lan trong những năm ấy quyến rũ người hâm mộ, lối chơi rực lữa cuốn phăng mọi đối thủ như một cơn lốc trước khi 2 lần liên tiếp gục ngã trước cổng thiên đường.

Kẻ thất bại vĩ đại

Đội tuyển Hà Lan thường được người ta nhắc đến như người về nhì vĩ đại. Vì trong giai đoạn rực lửa nhất của mình, sở hữu bộ đôi siêu tuyệt Johan Neeskeens và Johan Cruyff họ liên tiếp 2 lần tiến đến trận đấu chung kết của World cup năm 1974 và 1978 để rồi đó cũng là 2 trận thua đầy cay đắng trước Tây Đức và Argentina.

đội tuyển bóng đá quốc gia hà lan

Rất lâu sau, trong kỳ World cup đầu tiên được tổ chức ở châu Phi năm 2010. Một đội tuyển Hà Lan rất khác với lối đá thực dụng hơn, lọc lõi hơn lại một lần nữa tiến đến trận chung kết World cup gặp tuyển Tây Ban Nha. Dù những cơ hội lớn đã mở ra nhưng họ vẫn không thể tận dụng được rồi lại một lần nữa gục ngã nhìn đối thủ giơ cao chiếc cup vàng danh giá.

Thành công lớn nhất mà tuyển Hà Lan đạt được là chức vô địch Euro năm 1988, bộ ba người Hà Lan bay (Marco van BastenRuud Gullit và Frank Rijkaard) đã đem về danh hiệu lớn duy nhất cho nước nhà sau một quãng thời gian dài bóng đá Hà Lan ngụp lặn trong những khó khăn và thất bại.

hà lan 1988

Áo đấu truyền thống của đội tuyển Hà Lan

Đội bóng xứ sở hoa Tuy-líp có biệt danh cơn lốc màu da cam với bộ trang phục thi đấu truyền thống thường là áo màu cam và quần màu trắng. Bộ đồ sân khách thường sử dụng là màu xanh dương.

áo đấu tuyển Hà lan

Bình luận