Bộ phận vững chắc nhất của những chiếc giày – đế ngoài, chúng thường được làm bằng những vật liệu bền nhất và được tích hợp những công nghệ tốt nhất để đảm bảo sự êm ái và giảm tác động vào bàn chân tối thiểu nhất có thể. Trong những pha qua người hoặc những kỹ thuật đòi hỏi độ linh hoạt nhất định, những đôi giày bóng rổ bắt buộc phải có độ bám tốt để đáp ứng những yếu tố đấy. Hãy cùng Yousport tìm hiểu các công nghệ đế ngoài của Peak nhé.

Chất liệu và cấu tạo

Về thành phần, đa số đế ngoài được làm từ hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su tổng hợp. Cao su tự nhiên có tính chất mềm và bám dính tốt trong khi cao su tổng hợp cứng và bền. Tỉ lệ pha trộn giữa cao su thiên nhiên và cao su tổng hơp sẽ được điều chỉnh phù hợp tuỳ vào mục đích của giày. Đế cao su chia ra có 2 loại: đế cao su đặcđế cao su trong.

Cao su đặc: được sử dụng nhiều nhất trên các mẫu giày bóng rổ, đặc điểm là cho khả năng bám sân tốt, ít bám bụi và giá rẻ hơn so với cao su trong.

Cao su trong: nhờ thành phần có phần trăm cao su tự nhiên cao hơn nên cao su trong đặc biệt bền, nhất là cho giày bóng rổ Outdoor. Nhược điểm của cao su trong là bám bụi hơn nhiều, ảnh hưởng tới độ bám sân của giày. Đế cao su trong có 2 loại: đế gum có màu vàng nâu và đế Icy có màu trắng xanh (thành phần là đế gum pha phụ gia để có màu trắng xanh)

Các công nghệ đế ngoài của Peak

Từ trái qua: Đế cao su đặc, Đế Icy và Đế Gum

Bên cạnh chất liệu, thiết kế vân đế cũng là vấn đề cần lưu tâm, nó không chỉ ảnh hưởng đến độ bám, khả năng Outdoor và độ bền của đôi giày, mà còn là nét tạo thêm cá tính cho đôi giày. Vân đế có nhiều thiết kế, tùy vào sự sáng tạo của NSX như vân đế thẳng, tổ ong, dạng sóng, … Nhưng thiết kế được đánh giá tối ưu nhất là vân đế Herring Bone (Xương cá), vì loại vân đế này cung cấp độ bám và khả năng di chuyển đa hướng rất tốt.

Các công nghệ đế ngoài của Peak

Từ trái qua: Dạng Xương cá, Dạng hỗn hợp, Dạng tổ ong

Trái với sân Indoor có bề mặt sân trơn mịn, bề mặt sân Outdoor đặc thù sần sùi, có sẵn độ ma sát rất lớn. Nên các NSX sẽ bớt số lượng rãnh trên đế giày nhằm tăng độ dày của vân đế, như vậy, vân đế sẽ lâu mòn hơn.

Các công nghệ trên đế ngoài của Peak

Công nghệ Peak Outdoor RB

Peak nâng cấp công thức tại nên đế cao su để tăng độ bền của đế ngoài, giúp đế không bị mài mòn khi chơi trên nền sân xi măng và các mặt sân xấu.

Các công nghệ đế ngoài của Peak

Công nghệ Light RB

Với chất liệu cao su nhẹ. Trọng lượng giày thể thao chủ yếu bao gồm đế cao su ngoài, thế nên bằng cách nâng cấp công thức cao su và ứng dụng công nghệ tạo bọt, Peak đã giảm trọng lượng của đế cao su ngoài, do đó làm giảm trong lượng trên bàn chân của bạn trong khi chơi thể thao.

Công nghệ Peak Revolve

Vòng tròn ở vị trí má bàn chân, giúp giảm ma sát giữa giày và mặt sân khi thực hiện các pha xoay người, chuyển hướng nhằm giữ thăng bằng tốt nhất cho người dùng.

 

Bình luận