Mặt sân cỏ tự nhiên khác với các mặt sân trong nhà hay cỏ nhân tạo. Bởi đây là loại bề mặt rất dễ có sự thay đổi trong các điều kiện thời tiết khác nhau. Độ cứng của sân, sự dày mỏng của lớp cỏ hay sự khác biệt của lớp nền là phong phú hơn các loại mặt sân khác rất nhiều. Để chọn một đôi giày đá bóng sân cỏ tự nhiên cũng vì thế mà phức tạp hơn.

Yếu tố để phân biệt giày sử dụng cho các mặt sân khác nhau chính là đế giày. Mỗi điều kiện mặt sân thì lại cần một loại đế giày chuyên biệt phù hợp. Giày đá bóng sân cỏ tự nhiên thường được sử dụng trong quá trình từ tập luyện tới thi đấu cơ bản có 4 loại tương ứng với 4 kiểu đế TF, AG, FG, SG. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về chúng.

Đế TF

Đây là loại giày đế đinh giăm, với số lượng đinh nhiều và ngắn. Loại đế này thường được các cầu thủ sử dụng khi khởi động, làm nóng và tập các kỹ thuật cơ bản trước khi tập luyện nâng cao và thi đấu.

Đế AG

Giày đế AG được bố trí nhiều đinh ngắn bằng cao su cho độ bám tốt hơn giày đế TF. Vốn là loại đế giày chuyên dành cho mặt sân cỏ tự nhiên. Nhưng cũng có những người sử dụng chúng ở mặt cỏ tự nhiên. Vì ở Việt Nam, mặt cỏ thấp hơn ở châu Âu với các mặt sân đạt chuẩn nhiều. Do đó mẫu đế AG bỗng nhiên lại phù hợp với tình hình mặt sân thực tế ở nước ta.

Đế FG

Đế FG đinh dài hơn và bám sân tốt hơn đế AG. Đây là kiểu giày được hầu hết các cầu thủ thi đấu chuyên nghiệp ở Việt Nam lựa chọn. Bởi lẽ đây chính là loại đế phù hợp nhất với mặt cỏ trung bình, mặt sân hơi cứng.

Đế SG

Chắc hẳn mọi người vẫn còn những ký ức sâu đậm về trận đấu quả cảm của các cầu thủ U23 Việt Nam tại trận chung kết giải U23 Châu Á hồi tháng 1 vừa rồi. Với điều kiện thời tiết khắc nghiệt, toàn bộ cầu thủ của chúng ta đã được đổi một loại giày khác với đế FG vẫn thường hay đi. Và đó chính là mẫu đế SG hay còn gọi là giày 6 móng.

giày đá bóng sân cỏ tự nhiên

Đế SG thường được thiết kế với 6 tới 8 đinh dài bằng kim loại khá nhọn, có thể tháo ra lắp vào được. Chuyên dành cho những mặt sân có lớp cỏ cao, mặt sân mềm hay trong điều kiện thời tiết ẩm ướt, sân trơn trượt, có tuyết. Ở châu Âu, trước mỗi trận đấu mặt cỏ thường được tưới nước. Chính vì vậy giày đế SG cực kỳ phù hợp và là sự lựa chọn hàng đầu cho mặt sân này.

Trên đây là đôi nét về giày đá bóng sân cỏ tự nhiên gửi đến mọi người. Hy vọng những điều này sẽ giúp mọi người có cái nhìn rõ nét hơn về vấn đề. Nếu các bạn có nhu cầu, có thể tham khảo thêm những chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm khác tại YouSport.vn

Bình luận