luật bóng bàn mới nhất

Bóng bàn là một môn thể thao giúp rèn luyện sức khỏe, độ tinh tường rất tốt và có khá nhiều người chơi ở Việt Nam. Đây cũng là luôn là một trong những bộ môn thi đấu hấp dẫn nhất trong các Đại hội thể thao ở cả tầm khu vực và thế giới. Có nhiều nội dung thi đấu bóng bàn như nội dung đánh đơn, đánh đôi hay nội dung đồng đội. Nắm rõ luật thi đấu sẽ giúp người chơi khi thi đấu trở nên chuyên nghiệp hơn và ít mắc phải các lỗi kỹ thuật. YouSport.vn sẽ giới thiệu luật bóng bàn mới nhất đến các bạn trong bài viết này.

Luật giao bóng

Người giao bóng phải đứng sau cạnh bàn, sau đó tung bóng từ trên tay lên cao ít nhất là 16cm hoặc 5 giây mới được chạm bóng, không được tung bóng xoáy.

Người giao bóng phải đánh sao cho bóng nảy một lần bên nửa bàn của mình rồi nảy ít nhất 1 lần bên phần bàn của đối thủ. Nếu trái bóng không đập bên nửa phần sân của đối phương khi đó đối phương sẽ được 1 điểm. Nếu trái bóng chạm lưới nhưng vẫn bay sang phần sân bên thì khi đó phải giao lại bóng. Nếu giao bóng tốt bóng đi đúng luật qua lưới và đập bên phần sân của đối phương khi đó đối phương sẽ phải đánh trả cú giao bóng vừa rồi.

hình ảnh luật bóng bàn mới nhất

Luật đổi giao bóng.

Luật đổi giao bóng diễn ra sau mỗi 2 điểm. Nếu điểm thi đấu đạt tới 10-10 (Deuce), sau mỗi điểm sẽ tiến hành đổi giao bóng.

Việc giao bóng cũng thay đổi giữa các tay vợt cùng 1 bên, một người A1 của đội  A được giao bóng 2 lần sau đó đổi quyền giao giao bóng sang đối phương, sau khi người B1 của đội B giao bóng 2 lần quyền giao bóng sẽ thuộc về A2 của đội A. Việc giao bóng cứ hoán đổi như vậy cho tới khi có bên chiến thắng.

Luật đánh bóng và chiến thắng

Hai bên có thể dùng các phương pháp khác nhau đánh bóng nhưng vẫn tuân thủ luật thì khi bóng sang phần sân của đối phương và được ăn điểm khi đối phương không đỡ được bóng để bóng đập bàn 1 lần rồi bay ra ngoài hoặc trong trường hợp bóng đập bàn ít nhất 2 lần.
Để kết thúc một ván và xác định bên thắng bên thua khi họ được 11 điểm trước. Đói với đánh đôi thì 2 cặp đôi đều đạt mỗi bên 10 điểm và sau đó bên nào thắng liền 2 điểm trước nữa là thắng ván đó.

Trường hợp sai thứ tự giao bóng, đỡ giao bóng hoặc bên bàn đứng

Trong trận đấu, nếu như một trong hai bên khi thực hiện giao bóng hoặc đỡ giao bóng không đúng lượt của mình, trọng tài sẽ phải dừng ngay trận đấu khi phát hiện được sai lầm của đội chơi và cho tiếp tục trận đấu vẫn đúng với tỷ số đã đạt được mà người giao bóng và đỡ giao bóng phải theo đúng thứ tự như đã được xác định lúc bắt đầu trận đấu. Còn trong nội dung đấu đôi, luật giao bóng được chọn bởi đội có quyền giao bóng đầu tiên trong ván đã phát hiện ra sai lầm.

Trường hợp phải đổi bàn đứng, nhưng đối thủ không chịu đổi thì trọng tài có quyền dừng ngay trận đấu khi phát hiện ra lỗi sai này và cho tiếp tục trận đấu với tỷ số đã đạt được theo đúng phía bên bàn đứng như đã được xác định khi bắt đầu trận đấu.

Trong các trận đấu bóng bàn, chỉ cần là các điểm đã đạt được trước khi bắt đầu phát hiện các sai lầm thì vẫn được được tính bình thường.

 

Trên đây là những vấn đề cơ bản của luật bóng bàn mới nhất. Các bạn có thể cập nhật thêm những thông tin hữu ích về bộ môn bóng bàn tại chuyên mục tư vấn mua đồ bóng bàn của chúng tôi.

Theo http://bongban.org

 

Bình luận