Trong bài viết ngày hôm nay của YouSport.vn chúng ta sẽ cùng đến với những hướng dẫn và lưu ý khi thực hiện kỹ thuật Rabona – một tuyệt chiêu được rất nhiều siêu sao ưa thích thực hiện.

Tổng quan về kỹ thuật Rabona

Đầu tiên với những ai chưa biết, Rabona một kỹ thuật rất cần thiết cho những người chơi 1 kèo, tức là chỉ đá tốt một chân. Xử lý bóng trong tình huống bóng nằm ở gần phía chân nghịch và chúng ta cần bắt chéo chân thuận qua để tác động vào quả bóng.

Kỹ thuật rabona

Cách thức thực hiện

Quá trình thực hiện động tác, chúng ta sẽ có bước vào đà ngược với khi sút hoặc chuyền bình thường bằng chân thuận. Chân trụ thì chúng ta cần đặt xa bóng hơn một chút so với thông thường. Nguyên nhân thì một lát nữa chúng ta sẽ nói sau.

Sau khi đặt trụ thì tiến hành vung chéo chân thuận ra phía sau và tác động vào bóng.

Để một cú rabona có lực và quỹ đạo tốt thì điểm chạm trên bóng lẫn trên chân đều cần chính xác. Chúng ta sẽ dùng phần xương cứng trên mu bàn chân (gần vị trí buộc dây giày) để sút vào gần tâm hoặc dưới tâm bóng một chút.

Lưu ý

Đây cũng là lý do cho việc chúng ta cần đặt chân trụ xa bóng mà vừa nãy mình đã nhắc tới.

Bởi vị khi mà chúng ta đặt chân trụ quá gần bóng thì sẽ không có cách nào để tiếp xúc bóng bằng vị trí mong muốn trên bàn chân. Thường chúng ta sẽ chỉ có thể dùng mũi bàn chân hất vào quả bóng khiến đường bóng đi không được như mong muốn.

Mặt khác điều này cũng có thể gây ra những chấn thương khi 2 chân chúng ta đá vào nhau và ngã ra sân.

Trường hợp áp dụng

Về trường hợp áp dụng thì kỹ thuật Rabona phổ biến nhất trong các pha tạt bóng. Khi người dẫn bóng đưa bóng về phía dọc biên và không thể tạt bóng bằng chân thuận.

Ngoài ra, một pha rabona fake làm động tác giả cũng là phương án được nhiều cầu thủ nổi tiếng sử dụng

Có một mẹo nhỏ để chúng ta có thể thực hiện một pha Rabona dễ dàng và chính xác hơn, đó là trước khi chạm bóng, chúng ta có thể hơi khuỵu chân trụ xuống một chút. Điều này sẽ cho phép khoảng cách giữa chân trụ, chân vung và bóng được tối ưu hơn. Đồng thời việc mở phần mu ra tiếp xúc với bóng cũng thuận lợi hơn.

Kết

Rabona nói chung cùng vẫn là một động tác khó và nặng tính biểu diễn hơn là sự hiệu quả. Vậy nên để chắc chắn rằng nó sẽ khiến chúng ta nổi bật hơn trên sân thay vì một pha ngã chổng vó đầy xấu hổ hoặc tệ hơn là những chấn thương không đáng có thì mọi người cần luyện tập thật nhiều lần và phải cực kỳ nhuần nhuyễn trước khi ra sân nhé.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn kỹ thuật tâng bóng vòng quanh chân Around The World

Bình luận