Nói về phòng thủ, ngoài những kỹ năng theo người, kèm người thì còn có 1 yếu tố cực kỳ quan trọng khác mà rất nhiều người bỏ qua đó chính là tư duy phòng thủ.
Hãy cùng xem thử chúng ta cần tư duy thế nào để phòng ngự tốt hơn trong video ngày hôm nay

Ý thức chống phản công

Những tình huống dễ bị thủng lưới nhất không xảy đi khi đội nhà bị dồn ép mà diễn ra khi chúng ta dính phản công. Bởi đó là lúc nhiệm vụ phòng ngự bị lơ là và dễ bị thiếu quân số phòng ngự

Để có thể chống phản công tốt hãy luôn tập trung và sẵn sàng cho mọi tình huống. Và phải luôn nhớ rằng đây là nhiệm vụ của mọi cầu thủ trên sân, nhất là những người gần tình huống bóng chứ không phải chỉ của riêng hậu vệ. Có như vậy chúng ta mới đảm bảo được quân số phòng ngự.

Chuyển trạng thái phòng ngự

Phản ứng tự nhiên khi bị mất bóng thường là chững lại, sau đó miễn cưỡng bắt đầu lui về phần sân nhà. Nhưng 3 giây đầu tiên sau khi mất quyền kiểm soát bóng là rất quan trọng và việc chuyển trạng thái ngay lập tức sẽ giúp hiệu quả phòng ngự tăng lên rất nhiều.

Nếu có cơ hội, hãy cố gắng đoạt lại bóng ngay trong vòng 3 giây đầu vì lúc này đối phương cũng chưa kịp dàn đội hình tấn công và họ sẽ mất thời gian để làm chủ trái bóng. Còn nếu không, trở lại vị trí phòng ngự của mình thật nhanh, khỏa lấp các lỗ hổng phòng ngự.

Xác định hướng che chắn

Yếu tố tiếp theo sẽ là hướng che chắn, phòng ngự. Chúng ta phải tư duy và xác định chính xác hướng che chắn thì mới bảo vệ tốt khung thành được.

Khi ở xa khung thành, chúng ta có thể che chắn các hướng chuyền bóng để ngăn đối phương mở rộng hướng tấn công. Nhưng khi đối thủ đã ở một khoảng cách “nguy hiểm” thì điều chúng ta cần làm là bịt đường sút của họ.

Đừng quá lo lắng về những đường chuyền bởi khi che kín đường sút bóng vào khung thành, chúng ta có thể nhận được sự trợ giúp từ những pha băng ra bắt bài của thủ môn.

Hỗ trợ đồng đội

Ngoài việc tập trung giữ vị trí và kỷ luật khi phòng ngự thì chúng ta cũng cần có ý thức hỗ trợ đồng đội nếu họ đang gặp khó khăn.

Hãy luôn sẵn sàng bọc lót cho đồng đội của mình. Một hậu vệ tốt là người vừa hoàn thành nhiệm vụ phòng ngự của mình, vừa bao quát cả các vị trí đồng đội xung quanh.

Bình luận