Nhiều người mới chơi bóng bàn hoặc chưa chơi bóng bàn đều nghĩ cốt vợt bóng bàn chỉ gồm gỗ tuy nhiên trong thực tế để tăng tính năng của vợt bóng bàn người ta thiết kế va thêm rất nhiều chất phụ gia, các lớp khác nhau chứ không phải là 100% từ gổ. Sau đây là nguyên liệu phổ biến nhất để tạo ra một chiếc cốt vợt bóng bàn:

Gỗ là nguyên liệu không thể thiếu để tạo nên cốt vợt:

go-vot-bong-ban

• Gỗ Yellow Aningre: có độ kiểm soát rất tuyệt, cảm giác mềm, phù hợp với trường phái công thủ toàn diện (all-round).
• Gỗ Ayous: trọng lượng nhẹ, chắc thịt, đánh đôi công cận bàn rất xuất sắc.
• Gỗ Koto: thường dùng ở lớp ngoài cùng để tăng độ cứng và độ nảy.
• Gỗ Bass: phổ biến nhất vì giá thành thấp và có độ kiểm soát cao.
• Gỗ Limba: cảm giác mềm, bám bóng và độ kiểm soát cao, là loại gỗ chế tạo vợt truyền thống cho vận động viên Châu Âu ưa chuộng kỹ thuật giật bóng xa bàn.
• Gỗ Cypress (còn gọi là Hinoki): là loại gỗ chế tạo vợt truyền thống cho vận động viên Châu Á ưa chuộng kỹ thuật tấn công nhanh, cảm giác mềm, tốc độ khá cao.
• Gỗ Planchonello: thường dùng ở lớp ngoài, để tăng tốc độ bóng, hỗ trợ trường phái tấn công “bạo lực”.

Chất phụ gia ( chỉ với Butterfly):

Cốt vợt có sử dụng carbon: Lớp sợi carbon nâng cao tốc độ cho cây vợt, làm rộng khu vực sweet-spot, và khiển cây vợt ổn định hơn. Carbon cũng đóng vai trò như là một lớp gia cố làm mạnh thêm cây vợt. Do đó phần lớn cốt vợt có sử dụng Carbon sẽ tạo cảm giác “cứng”, phù hợp với người chơi có lối đánh tấn công.

vot bong ban

Cốt vợt có sử dụng sợi Arylate: Lớp sợi arylate sẽ làm giảm độ rung của vợt khi tác động với bóng. Giống như sợi carbon, lớp sợi arylate cũng làm rộng khu vực sweet-spot khiến cho cây vợt ổn định hơn. Đặc tính này sẽ tạo ra một cây vợt có cảm giác “trung bình” hoặc “mềm”, phù hợp với người chơi hay tạo ra những cú đánh xoáy.

Một số cốt vợt cao cấp sẽ sử dụng những lớp tạo bởi sự kết hợp giữa Carbon và Arylate. Tốc độ và khu vực sweet-spot lớn của Carbon kết hợp với khả năng giảm rung và cảm giác “mềm” của Arylate tạo ra những cây vợt có chất lượng cao nhất hiện nay.

Bình luận