Quả bóng được dùng trong bộ môn Bóng bàn có đường kính 40mm, làm từ chất liệu xen-lu-lô hoặc chất nhựa dẻo tương tự, trọng lượng 2,5g, bên trong rỗng ruột. Thường bóng có 2 màu: trắng và vàng.

qua bong ban chuan thi du

Chất lượng và độ nảy của bóng sẽ phụ thuộc vào thương hiệu và số lượng ngôi sao được đánh trên bóng.
– 0 sao và 1 sao, bóng thường được sử dụng cho mục đích đào tạo, chất lượng và giá thành trung bình.
– 2 sao là quả bóng có chất lượng tốt hơn nhưng chưa đạt tiêu chuẩn thi đấu cạnh tranh cao như quả 3 sao. Quả bóng bàn 3 sao đạt tiêu chuẩn thi đấu.

Bóng 40+

Giải vô địch bóng bàn thế giới 2015 tại Tô Châu, Trung Quốc đánh dấu xu thế bóng bàn mới, xu thế chuyển từ bóng 40 sang 40+.

2016, Liên doàn bóng bàn Việt Nam chính thức đưa bóng 40+ vào sử dụng

Bóng 40+ có đường kính và dung sai lớn hơn trái bóng cũ 40mm, điều này khiến cho lực cản không khí nhiều hơn, tăng thêm đáng kể độ ma sát của bóng, khiến tốc độ bóng giảm đi, đường bóng bay chậm hơn, bóng ít xoáy hơn. Độ xoáy giảm khiến cho việc kiểm soát bóng của các tay vợt hiệu quả, đồng thời giúp cho lượng bóng qua lại (đánh bóng qua lại giữa 2 VĐV) nhiều hơn và vì thế mà khán giả dễ theo dõi và cảm thấy hứng thú hơn.
Những đòn tấn công vì vậy mà giảm uy lực hơn. Vận động viên có quả giao bóng khó, nhiều xoáy cũng sẽ ít ăn điểm trực tiếp hơn.

qua-bong-ban-40

Trọng lượng của bóng 40+ cũng tăng lên chút xíu. 0,05g tăng lên. Trong lượng tăng khiến người chơi phải phát lực mạnh hơn, tay chân dang rộng hơn. Như nhiều người chơi đã bình luận, khả năng ai yêu bóng bạt thì sẽ có nhiều thuận lợi hơn, mình cũng nghĩ là như thế.

Vật liệu thay đổi khiến độ cứng của quả bóng khác biệt nhiều hơn. Ai cũng có thể cảm nhận được điều này khi nghe tiếng bóng. Tiếng bóng không còn “giòn” và “thanh” như bóng 40. Thay vào đó là âm thanh nghe đục hơn, ít trong trẻo hơn.

Bình luận