Trong khi rất nhiều môn thể thao như bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, bóng bàn, bóng ném… đều dùng tay là chính. Thì chỉ có bóng đá là lấy chân làm chủ đạo. Và cũng vì thế, đôi giày trong môn bóng đá có vai trò cực kỳ quan trọng nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về đặc điểm của chúng. Những mặt sân khác nhau sẽ yêu cầu các loại đế giày bóng đá khác nhau để người chơi có được cảm giác tốt nhất. Cụ thể từng loại đế như thế nào thì hãy cùng Yousport.vn tìm đáp án ngay sau đây nhé!

Chọn đế giày phù hợp theo mặt sân:

Ở Việt Nam có 4 loại mặt sân chủ yếu: Sân cỏ thật, sân cỏ nhân tạo, sân đất và sân trong nhà. Nếu chọn không đúng loại giày thì sẽ làm giảm khả năng thi đấu và dễ gây ra chấn thương (bong gân, lật cổ chân, trầy xước…)

 

Mỗi loại đế giày đều có những đặc điểm riêng biệt phù hợp với từng loại địa hình khác nhau và có những điểm mạnh, điểm yếu khác nhau. Dưới đây chúng tôi sẽ phân tích rõ ưu nhược điểm của một số loại đế giày để mọi người hiểu rõ hơn nhé!.

1. Giày đá bóng đế TF (Turf Floor): chuyên dùng cho sân cỏ nhân tạo.

Giày đá bóng đế TF: Đinh của  đế thấp, nhỏ và phân bố đồng đều trên toàn đế giày, giúp bám tốt trên mặt sân cứng hoặc nhân tạo. Phân tán lực giúp giảm thiểu chấn thương. Chất liệu có thể là cao su hoặc bằng nhựa. Phù hợp với các bạn đã quen đi giày bata, giúp những bạn mới tập chơi bóng sẽ dễ dàng làm quen hơn.

các loại đế giày bóng đá

  Các đặc điểm nổi bật của giày đá bóng đế TF:

  • Phần đế giày có lót thêm 1 phần nệm lót nên khá êm chân, di chuyển sẽ không làm bạn bị đau chân.
  • Bám sân rất tốt ngay cả khi trời đang mưa lâm râm, giúp bạn không bị trược ngã khi di chuyển trên sân.
  • Khi thực hiện các động tác kỹ thuật đôi lúc sẽ không được như ý muốn.
  • Khả năng tạo lực khi phát bóng rất thấp.

2. Giày bóng đá đế FG (Firm Ground): chuyên dùng cho sân cỏ tự nhiên.

Mỗi loại đế khác nhau thì được thiết kế ra để phù hợp với từng loại sân khác nhau, nếu như giày đá bóng đế TF phù hợp với mặt sân cỏ nhân tạo, thì giày đá bóng đinh FG phù hợp hơn với mặt sân cỏ tự nhiên. Có hai loại đế là đế hình nón và đinh hình cánh, được thiết kế để tăng độ bám trên mặt sân cỏ tự nhiên. Đinh của đế giày FG ít hơn so với đinh của đế giày TF, nhưng lại cao hơn  đinh của đế giày TF được bố trí xung quanh viền, vì cỏ ở sân tự nhiên mềm hơn, yêu cầu độ phân tán lực ít hơn khi di chuyển, vì thế giày đá bóng đinh FG cũng nhẹ hơn giày đá bóng đinh TF.

các loại đế giày bóng đá

Các đặc điểm nổi bật của loại đế giày FG:

  • Là loại giày đá bóng có đế để đá ở các sân cỏ thật có nền đất cứng.
  • Đinh thường bằng nhựa đúc, gắn liền với đế nhựa. Gần như 100% sân cỏ thật ở VN đều chỉ ở tiêu chuẩn này.

3. Giày đá bóng đế IC (Indoor Court): chuyên dùng cho sân trong nhà và sân cát.

So với tất cả những loại đế trên thì người Việt Nam biết đến đế IC sớm nhất. Giày đá bóng đế bằng này sớm đã thâm nhập thị trường Việt Nam từ những đôi giày bata huyền thoại, chứ không phải như các loại đế giày bóng đá khác từ các thương hiệu lớn mới vào Việt Nam. Đúng vậy, là giày bata đó. Những đôi giày đá bóng đế bằng IC là dòng đế được chuyên dùng cho môn futsal (sân đá bóng trong nhà). Đặc điểm của đế này là gần như hoàn toàn phẳng, không có những điểm gờ lên như giày đá bóng đế TF.

các loại đế giày bóng đáCác đặc điểm nổi bật của giày đá bóng đế IC:

  • Đá được cả 2 sân cỏ nhân tạo lẫn futsal
  • Thực hiện những cú kéo gầm, hay di chuyển rất dễ dàng, đá bóng kỹ thuật tốt
  • Gần giống giầy bata, phù hợp cho những người bị trật sơ mi, chấn thương vì đế thấp dễ di chuyển hơn nhiều.
  • Đế giày phẳng nên điện tiếp xúc với sân nhỏ nên khi di chuyển dễ bị trượt ngã.

Những lời khuyên ở trên chỉ là tham khảo. Chọn giày gì đá ở sân cỏ nhân tạo sân cỏ tự nhiên hay sân trong nhà, đế như thế nào là sự lựa chọn của mỗi người. Tuy nhiên, nếu chọn đôi giày đúng với từng loại sân thì khả năng chơi bóng sẽ được tăng lên và giảm thiểu khả năng xảy ra chấn thương cho bạn. Mọi ý kiến hay thắc mắc gì về các loại đế giày bóng đá thì đừng ngại ngần chia sẻ với chúng tôi qua các bình luận bên dưới nhé!

Bình luận