Bóng đá phong trào ngày càng phát triển nở rộ. Và mặt sân cỏ nhân tạo là nơi thu hút đông đảo người chơi nhất trong những năm qua bởi sự phù hợp với thể chất của người Việt. Việc lựa chọn một đôi giày để chơi tốt trên mặt sân này là mối quan tâm của rất nhiều người. Bài viết ngày hôm nay sẽ gửi đến mọi người một số kinh nghiệm chọn giày đá bóng sân cỏ nhân tạo.

Phần quan trọng nhất – Đế giày

Mình đánh giá phần quan trọng nhất trong việc chọn giày cho một loại mặt sân bất kỳ, không phải chỉ riêng mặt cỏ nhân tạo là phần đế giày. Đó là bởi việc chọn sai những tiêu chí khác có thể sẽ khiến bạn không thoải mái hay không phát huy hết kỹ năng sở trường của bản thân. Nhưng nếu chọn sai kiểu đế giày thì thậm chí sẽ dẫn đến cả những chấn thương không chỉ cho chính mình mà còn cả người chơi cùng.

Có 3 loại đế giày mà người chơi Việt Nam thường hay sử dụng ở mặt cỏ nhân tạo. Đó là đế TF (đinh dăm), IC (đế bằng) và AG (đinh tán). Theo quan điểm cá nhân thì đây là 3 loại đế khá phù hợp, mức độ cụ thể thì được đánh giá như sau:

Đế TF

Mức độ phù hợp cao nhất. Không phải nó sinh ra để đá trên mặt sân cỏ nhân tạo. Mà bởi chất lượng mặt cỏ nhân tạo ở Việt Nam khá thấp so với tiêu chuẩn của thế giới. Giày đế TF tạo ra sức bám mặt sân tốt với điều kiện mặt sân cứng, cỏ ngắn cả ở điều kiện khô ráo lẫn mưa ướt. Các thao tác với bóng bằng gầm giày cũng đạt mức độ cao.

Đế IC

Vốn là loại đế dùng cho mặt sân trong nhà, đế IC bằng phẳng, có khả năng xử lý với bóng là tốt hơn giày đế TF. Tuy nhiên độ bám sân trong các pha xoay trở, tăng tốc lại không bằng. Mặt khác, với thời tiết mưa ướt, mặt cỏ trơn sẽ rất dễ trượt ngã gây đến chấn thương.

Các loại vân đế IC thường gặp

Đế AG

Đây mới chính là loại đế giày được sản xuất dành cho mặt sân cỏ nhân tạo. Tuy nhiên như đã đề cập ở trên, mặt cỏ nhân tạo ở Việt Nam ngắn và chưa đạt chuẩn dẫn đến mẫu đinh này vẫn còn hơi cao. Trong tình trạng người chơi chưa quen rất dễ gây ra chấn thương như lật cổ chân, trật khớp.

Các loại đinh AG thường gặp

Ngoài ra còn một số loại đế giày khác như FG (đế dài) SG (đế 6 móng) dành riêng cho mặt cỏ tự nhiên. Những loại này tuyệt đối không nên sử dụng ở mặt sân cỏ nhân tạo.

Form giày

Form giày cũng là một phần nên được chú ý đến. Tùy vào dạng bàn chân của bản thân để lựa chọn đôi giày phù hợp. Có như thế mới vừa có cảm giác thoải mái, vừa phát huy hết được khả năng. Giày quá chật, quá lỏng đều gây ra cảm giác khó chịu và hạn chế khả năng xử lý bóng.

Vị trí, phong cách chơi của bản thân

Mỗi đôi giày sẽ có những đặc điểm riêng và mức độ phù hợp riêng với từng vị trí trên sân. Nếu đá ở vị trí tiền đạo, ưa rê dắt và đá tốc độ nên chọn những mẫu giày có độ bám tốt và trọng lượng nhẹ. Ở vị trí tiền vệ, hậu vệ cần có sự chính xác, ổn định trong các pha bóng thì chọn những đôi giày có trọng lượng trung bình, hỗ trợ kiểm soát bóng tốt.

Giá cả của đôi giày

Đây cũng là vấn đề mà nhiều người quan tâm. Với những người mới tập đá thì nên chọn những đôi có giá vừa phải trong tầm giá khoảng 300k. Khi kỹ năng có sự phát triển và quen thuộc với mặt sân, chiến thuật thì nên đổi sang một đôi giày tốt hơn với giá cao hơn.

Luôn nhớ rằng một đôi giày có giá cả đắt đỏ chưa chắc đã là đôi giày tốt nhất với mình, hãy chọn đôi phù hợp nhất với mình.

Đó là những kinh nghiệm chọn giày đá bóng sân cỏ nhân tạo mà mình tổng hợp được từ chính kinh nghiệm bản thân cũng như từ nhiều người chơi khác. Hy vọng chúng sẽ giúp ích phần nào cho các bạn trong việc lựa chọn một đôi giày phù hợp. Hẹn gặp lại trong các bài chia sẻ kinh nghiệm khác tại YouSport.vn

Bình luận