Bóng đá 5 người là một hình thức vô cùng phổ biến ở Việt Nam với 2 mặt sân futsal và cỏ nhân tạo. Trong bài viết ngày hôm nay chúng ta sẽ đến với một số điều luật bóng đá 5 người cơ bản và những lỗi mọi người thường mắc phải để có cơ sở giải quyết những tranh cãi nếu có xảy ra trong tương lai.

Thay người

Đầu tiên là luật thay người: các cầu thủ có thể thay không giới hạn và bất kỳ lúc nào trong trận đấu. Tuy nhiên phải tuân thủ vị trí ra, vào sân ở khu vực thay người của đội mình, cách đường giới hạn giữa sân 5m.

Thủ môn

Thứ 2 là tổng hợp một số lưu ý về vị trí thủ môn

– Thủ môn không được giữ bóng ở phần sân nhà quá 4s

– Không nhận đường chuyền về từ đồng đội sau quả phát bóng nếu bóng chưa qua giữa sân hoặc chưa chạm vào đối thủ trước khi qua giữa sân.

– Thủ môn không bắt hoặc để bóng chạm tay từ những quả đá biên và chuyền về.

Xoạc bóng

Với bóng đá 5 người, động tác xoạc bóng chỉ được chấp nhận cho vị trí trủ môn trong khu vực cấm địa với điều kiện không dùng sức quá thô bạo. Còn lại thì tất cả các vị trí khác đều không được xoạc bóng.

Tranh chấp

Bóng đá 5 người cũng là sân chơi đề cao tính kỹ thuật và hạn chế dùng sức mạnh. Vì vậy khi tranh chấp, chúng ta không được phép dùng động tác xô đẩy, thậm chí là dùng vai để chèn ép đối phương. Khá nhiều người lầm tưởng rằng động tác tì vai là hợp lệ trong bóng đá 5 người nhưng thực tế thì không phải như vậy.

Bàn thắng từ ném bóng

Thêm một tình huống thường gây nhiều tranh cãi nữa. Đó là khi bóng được thủ môn ném thẳng vào lưới sau 1 tình huống bóng sống. Nhiều người cho rằng, vì là tình huống bóng sống nên đây sẽ là một bàn thắng.

Tuy nhiên khi lật lại điều luật, nguyên văn sẽ là: “Bàn thắng được công nhận khi quả bóng đã hoàn toàn vượt khỏi biên ngang giữa hai cột và dưới xà ngang của cầu môn, trừ:

– Những trường hợp đặc biệt do Luật quy định.

– Quả bóng do cầu thủ dùng tay hoặc cánh tay để ném, ôm hoặc đấm vào cầu môn.”

Chiếu theo đó, ta có thể thấy là bàn thắng từ quả ném bóng sống của thủ môn sẽ không được công nhận.

Và vừa rồi là một số điều luật cơ bản nhất cũng như những điều dễ gây nhầm lẫn, tranh cãi trên sân bóng 5 người. Hy vọng là mọi người có thể nắm rõ chúng hơn để những trận đấu trong tương lai bớt đi những tranh cãi và diễn ra suôn sẻ.

Bình luận