Trong bài viết lần trước thì YouSport.vn đã gửi đến các bạn một số điều luật bóng đá 5 người cơ bản, còn hôm nay chúng ta sẽ cùng tiếp tục tìm hiểu về luật bóng đá sân 7 người cơ bản.

Thay người

Vấn đề đầu tiên là luật thay người. Trong những trường hợp đá vui và giao lưu thì có thể du di về luật thay người nhưng nếu làm chuẩn xác thì theo luật, khi thi đấu mỗi đội sẽ có 7 cầu thủ đá chính và đăng ký tối đa 7 vị trí dự bị.

Trong bóng đá 5 người chúng ta có thể thay ra thay vào bao nhiêu người tuỳ thích nhưng với bóng đá sân 7 thì chỉ thay 7 người và hết. Những người đã ra sân nghỉ thì không được thay vào đá lại trận đấu nữa.

Điểm khác biệt tiếp theo là việc thay người chỉ được diễn ra ở đúng vị trí giao của vạch kẻ giữa sân và 1 bên đường biên ngang vào thời điểm bóng chết tức là bóng đã ra ngoài cuộc. Và lưu ý là khi cầu thủ được thay ra phải rời hẳn khỏi sân thì cầu thủ dự bị mới được bước vào sân thi đấu.

Việt vị

Sự khác biệt thứ 2 đó chính là bóng đá 7 người có luật việt vị. Một điều hoàn toàn không xuất hiện trong bóng đá 5 người.

Về luật việt vị thì có thể nói một cách khái quát là một cầu thủ tấn công phải đứng trên ít nhất là 2 cầu thủ phòng ngự của đối phương khi đồng đội của cầu thủ tấn công thực hiện động tác chuyền bóng.

Thủ môn

Cũng tương tự như bóng đá 5 người, thủ môn không được bắt bóng khi đồng đội chuyền về bằng chân hay từ quả ném biên của đồng đội.

Với thời gian giữ bóng thì thủ môn không được giữ bóng quá 6 giây sau khi dùng tay bắt bóng.

Tiếp theo, sau khi đã bắt bóng, đưa bóng vào cuộc, thủ môn không được phép dùng tay bắt bóng lần 2 nếu bóng chưa chạm vào ai khác trên sân.

Và cuối cùng là việc câu giờ, cố tình làm chậm trận đấu.

Với những lỗi kể trên, nếu là hành vi tương tự trên sân 5 chúng ta sẽ nhận 1 quả phạt gián tiếp thì ở sân 7 đó sẽ là một quả phạt trực tiếp. Bóng được đặt ở vòng 13m, gần vị trí diễn ra lỗi nhất.

Quả đá phạt

Về quy định đá phạt thì như luật sân 11, hẳn là nhiều người đã quen và nắm được luật. Tuy nhiên có 1 tình huống đặc biệt đã từng xảy ra ở Vleague mùa này mà không ít người vẫn còn chưa biết.

Đó là trong tình huống đội được hưởng quả đá phạt lại đưa bóng đi trực tiếp về khung thành đội nhà, không chạm một ai khác trước khi vào lưới thì đó sẽ không được tính là bàn thắng cho đối phương mà đối phương được đá phạt góc để tiếp tục trận đấu.

Và đó là những điều luật cơ bản trên sân bóng 7 người mà chúng ta nên biết để có thể áp dụng trong các trận đấu và giải quyết những tranh cãi nếu có thể xảy ra.

Bình luận