áo cầu thủ

Sợi dây liên kết giữa số áo cầu thủ và các vị trí trên sân đã bắt đầu từ khoảng 80 năm về trước. Và sau đó là cả một cuộc hành trình dài với rất nhiều sự biến đổi. Sự khác biệt về tư duy, sơ đồ hay cách vận hành đội bóng ở từng quốc gia, từng châu lục đã dẫn đến việc một vị trí có nhiều số áo cầu thủ khác nhau tương ứng phù hợp. Và trong vòng xoáy đó, chỉ còn một vài con số giữ được sự nguyên bản hoặc rất ít thay đổi. Từ đó tạo thành một sự đặc thù riêng biệt. Trong phạm vi bài viết ngày hôm nay, YouSport.vn sẽ giới thiệu đến các bạn ý nghĩa số áo cầu thủ trong bóng đá với những con số điển hình là 7, 8, 9, 10 và 11

1. Số 7

Từ khi số áo cầu thủ được đưa vào sử dụng thì số 7 đã dành cho vị trí tấn công chạy cánh. Chuẩn mực cho những cầu thủ mang áo số 7 là tốc độ, sự tinh quái, lắt léo. Nhiệm vụ của một “số 7” là khả năng bọc cánh, rê dắt xuyên phá ghi bàn và tạt bóng vào trong tạo cơ hội. Tất nhiên chúng ta không thể đòi hỏi mọi thứ từ một người. Sẽ có những số 7 khác nhau với thiên hướng chơi khác nhau. Như David Beckham, một dạng siêu nhân tạt bóng. Hay lại có một kiểu số 7 khác thích đi bóng bó vào trong và ghi bàn như Robert Pires chẳng hạn.

Ở một số đội hình, số 7 sẽ còn là vị trí được đôn cao lên để đá cặp với vị trí số 9 trong nhiệm vụ săn bàn.

ý nghĩa số áo cầu thủ trong bóng đá

Có thể khi đọc đến đây, chúng ta sẽ dễ dàng liên tưởng tới cách chơi của CR7 trong vài năm qua ở Real Madrid. Nhưng thực ra, câu chuyện tương tự như thế đã bắt đầu từ hơn nửa thế kỷ trước ở tận Argentina.

2. Số 11

Số 11 cổ điển chính là nửa còn lại của đôi cánh trong mỗi đội hình. Về cơ bản nhiệm vụ của cả 2 là khá giống nhau. Tuy nhiên, vẫn có những sự khác biệt nhất định. Đó chính là việc không chỉ đôi lúc dâng lên như một tiền đạo giống cách mà số 7 vận hành. Ở vị trí số 11, còn có 1 dạng chiến thuật mà số 11 lùi lại giữa sân, cắt vào trung lộ để trở thành một tiền vệ trung tâm.

Điển hình cho vị trí này chúng ta có thể nhắc tới cái tên Di Maria. Người có thể quẩy lửa điên đảo ở cánh, cũng hoàn toàn có thể bó vào trong và làm bóng cho tuyến trên cực ổn định. Đây cũng chính là người thường được gọi là “số 11 hoàn hảo” của Argentina.

3. Số 8

Thử kể tên một vài số 8 nổi bật: Paul Scholes, Frank Lampard, Xavi, Steven Gerrard… Không cần tưởng tượng quá nhiều, ta có thể hình dung ra nhiệm vụ của một số 8. Số 8 thường đảm nhận vai trò làm bóng, điều tiết lối chơi và cả nhiệm vụ ghi bàn từ xa. Thuật ngữ tiền vệ con thoi (box to box) là để chỉ vị trí này.

Vị trí hoạt động của một số 8 là rất rộng, có thể nói là rộng nhất trên sân. Trên lý thuyết, nó trải dài từ mép vòng cấm của đội nhà đến mép vòng cấm của đội bạn. Một điểm thú vị nữa, đó là có rất nhiều số 8 lừng danh trên thế giới là những chân sút phạt cừ khôi.

áo cầu thủ
Vua sút phạt Juninho

4. Số 9

Hiển nhiên, số 9 chính là biểu trưng cho vị trí trung phong cắm. Mũi nhọn cao nhất trên hàng công của đội. Một số 9 giỏi không chỉ là người dội bom chủ lực, sẵn sàng nghiền nát hàng hậu về đối phương mà còn phải biết cách làm tường, phối hợp ăn ý với các vệ tinh xung quanh.

áo cầu thủ

Sự khác biệt về yếu tố thể hình và thể chất tạo ra những kiểu số 9 khác nhau. Có kiểu như người ngoài hành tinh Ronaldo – tốc độ, khéo léo và sắc bén. Lại có kiểu như Ibrahimovic – mạnh mẽ, ngang tàng và đầy sức mạnh

chọn giày tiền đạo sân cỏ nhân tạo

Ngoài ra còn có 1 kiểu số 9 rất rất khác biệt nữa. Khi họ dù là trung phong nhưng lại có tầm hoạt động rộng, không nhất định là cắm ở trên cùng, gần vòng cấm địa. Nếu có từng nghe về “số 9 ảo” thì đó chính là tên của kiểu số 9 dị thường này.

áo cầu thủ
Thánh Johan

5. Số 10

Trong các số áo cầu thủ thì số 10 có lẽ là đặc biệt nhất. Đây được coi như là vị trí trái tim của đội bóng. Không phải ngẫu nhiên mà 2 cầu thủ xuất sắc nhất thể kỷ 20 – Pele và Maradona đều mang áo số 10.

Những cầu thủ mang áo số 10 thường sở hữu kỹ thuật cá nhân thượng thặng. Hoặc chí ít ở những đội bóng bình thường thì số 10 phải nằm trong số những người có kỹ năng tốt nhất đội. Có thể tạm chia vị trí số 10 ra thành số 10 cổ điển và số 10 kiểu hiện đại.

Số 10 cổ điển

Những số 10 cổ điển chơi bóng tự do với tư duy sáng tạo khôn lường. Những khoảnh khắc thiên tài khiến người xem có cảm giác đội bóng như nằm ở trên vai của một người. Số 10 cổ điển có thể tạo ra những điều khác biệt, những điều phi thường chỉ với 1 phút ngẫu hứng. Những bàn thắng đẹp, những pha bóng để đời, những giá trị ăn sâu vào tâm trí người xem.

áo cầu thủ

Nhưng thế giới luôn thay đổi để phát triển, và bóng đá không nằm ngoài quy luật ấy.  lối bóng đá nặng tính chiến thuật và khoa học khai sinh ra vị trí tiền vệ phòng ngự, đã từng bước “giết chết” số 10 cổ điển. Rất may, những số 10 cũng đã biết cách thay đổi. Và người đi đầu, cũng là người thành công nhất có lẽ là Kaka.

áo cầu thủ

Số 10 hiện đại

Với lượng đất diễn cực kì chật chội, định nghĩa số 10 lúc này được mở rộng ra hơn so với trước. Mesut Ozil là một trong những số 10 xuất sắc hiếm hoi vẫn còn chơi hộ công thuần tuý.

áo cầu thủ

Số 10 hiện đại khác số 10 cổ điển ở chỗ:

  • Không rườm rà, biểu diễn mà đặt kết quả lên hàng đầu. Những đường chuyền sắc lẹm xé tan hàng phòng ngự, những pha chớp thời cơ ghi bàn mới là thứ ưu tiên hàng đầu chứ không phải những pha làm ảo thuật với trái bóng.
  • Số 10 hiện đại là con người của tập thể chứ không phải cầu thủ cá nhân của những khoảnh khắc thiên tài
  • Số 10 hiện đại cần thi đấu rộng hơn chứ không chỉ đi giữa tiền vệ trung tâm và tiền đạo để kết nối. Họ cần có khả năng tranh chấp, thu hồi bóng khi cần thiết để triển khai tấn công. Duy trì được tư duy sáng tạo và biết cách thay đổi cục diện trận đấu.

Những số áo cầu thủ trong bóng đá không hẳn là khô khan. Nếu chịu tìm tòi, chúng ta sẽ còn biết được nhiều thứ hay ho hơn. Không chỉ là 7, 8, 9 , 10, 11. Còn có số 1 là “của riêng” của những thủ môn. Số 2, 3 thường là những hậu vệ cánh. Số 5 thường dành cho những hòn đá tảng ở vị trí trung vệ. Số 4, số 6 thường dành cho vị trí tiền vệ trụ…

Còn bạn, bạn đã tìm được một số áo cầu thủ thích hợp cho mình sau khi đọc xong bài viết này chưa?

Bình luận