Cách đập cầu lông

Những pha đáp trả vô cùng quyết liệt, 2 bên ngang tài – ngang sức và bạn cần có sự đột phá để chấm dứt màn so tài này. Khi ấy cách đập cầu lông hiệu quả và hiểm hóc sẽ quyết định số phận của đối thủ, nếu không có phản xạ tốt hay lực tay yếu tỷ lệ đỡ được cực thấp. Để có thể làm được bạn cần nắm rõ kỹ thuật đập cầu lông cơ bản nhất. Kỹ thuật này như thế nào hãy cùng tìm hiểu qua bài hướng dẫn nhé.

Kỹ thuật đập cầu lông đúng là như thế nào?

Đầu tiên hãy giơ tay không cầm vợt để ước lượng chính xác điểm rơi của cầu. Sau đó, hãy dồn trọng tâm vào chân sau và lùi chân trước lại 1 chút. Sau đó, hãy vung vợt và điều quan trọng nhất trong kỹ thuật này là hãy chỉ dùng lực vào thời điểm đập cầu nhằm tránh tiêu tốn ít sức nhất có thể mà vẫn có cú đập mạnh và hiểm

Kỹ thuật đập cầu lông

Có rất nhiều trường hợp chỉ đưa tay cầm vợt lên không sử dụng đến tay còn lại. Thực sự ngoài tác dụng của tay không cầm vợt là ước lượng điểm rơi cầu, còn giúp bạn giữ thăng bằng hỗ trợ lực cho cú đập rất tốt đấy.

Kỹ thuật đập cầu lông


Phần tay trái có tác dụng giữ thăng bằng và tăng lực của VĐV cầu lông hàng đầu thế giới Viktor Axelsen

Sai lầm phổ biến khi đập cầu lông

  • Sai lầm cực kì phổ biến trong kỹ thuật này đó chính là khi đập cầu, chúng ta gồng tay và dùng quá nhiều lực. Sẽ cực kì lãng phí sức và cơ sẽ rất nhanh mỏi. Tốt nhất hãy chỉ dùng lực vào đúng thời điểm đập trái cầu và còn lại hãy thả lỏng toàn bộ. Cú đập sẽ có lực mạnh mà bạn chẳng cần phải tốn nhiều sức lực.
Kỹ thuật đập cầu lông
  • Khi đập cầu quỹ đạo vợt sẽ là từ sau ra trước theo hướng từ trên xuống và đi nghiêng từ bên tay cầm vợt sang còn lại. Khớp vai sẽ rất dễ bị chấn thương  nếu đi thẳng từ trên xuống dưới và quỹ đạo cầu cũng không được như ý muốn.
Kỹ thuật đập cầu lông
  • Một việc dễ dàng mắc phải đối với các bạn mới chơi nữa đó là ” trật nhịp “. Việc bắt nhịp sai sẽ làm bạn đập quá sớm khi cầu còn chưa tới sẽ cạch vào khung, hoặc quá muộn làm hướng cầu đi quá thấp sẽ vướng lưới. Nên tốt nhất luôn di chuyển khi chưa có cầu để luôn bắt được nhịp.

Cách nhảy đập cầu lông

Đây là kỹ thuật đập cầu lông nâng cao, đòi hỏi đúng về động tác, tư thế. Cú nhảy đập cầu được tận dụng khi muốn tạo đột phá. Chính vì nhảy lên đập, quỹ đạo của cầu sẽ đi cực kỳ nhanh với lực mạnh và lao thẳng xuống sân, khiến chúng ta rất khó phòng thủ trong trường hợp này.

Đầu tiên, hãy đứng dọc, sử dụng chân cùng phía với tay thuận làm chân trụ

Kỹ thuật đập cầu lông

Sau đó, chân còn lại bước về trước một chút. Dồn trọng tâm về chân trụ của bạn để tạo lực nhảy.

Kỹ thuật đập cầu lông chuẩn

Sử dụng chân trụ để bật, chân còn lại hỗ trợ thêm lực để cho cú nhảy cao hơn. Khi nhảy, đưa vợt về phía sau, mặt vợt hướng xuống mặt sân, dùng cổ tay để đánh. Hướng đi của vợt sẽ đi từ trên xuống dưới và đi chéo từ bên tay thuận sang bên còn lại chứ không phải đi thẳng. Tay còn lại giơ để ước lượng điểm rơi để có cú đập chính xác không đập hụt và giữ thăng bằng.

Kỹ thuật đập cầu lông nâng cao

Và hãy nhắm điểm rơi cao nhất của cầu và đập. Hãy dồn lực mạnh khi đập và thả lỏng phần còn lại để tiết kiệm sức

Hãy luyện tập đứng 1 chỗ thi triển kỹ thuật đập cầu lông này 1 cách nhuần nhuyễn nhất có thễ, đảm bảo rằng tất cả các động tác đều đúng với quy chuẩn

Sau khi quen tay, các bạn hãy thử nhảy đập cầu trong lúc di chuyển như bên dưới nhé.

Theo SCBA Badminton Train, Thien Vo

Bình luận