giày bóng rổ Peak

Để mua được những đôi giày bóng rổ tốt nhất, bạn cần hiểu biết chút ít về những chất liệu được sử dụng để tạo nên nó. Mỗi cầu thủ chơi ở 1 vị trí khác nhau sẽ cần sử dụng những đôi giày khác nhau với vật liệu khác nhau. Hiểu những chất liệu cơ bản tạo nên 1 đôi giày bóng rổ hoàn chỉnh sẽ giúp bạn chọn được những đôi giày phù hợp với bản thân.

Cấu tạo giày bóng rổ gồm thân giày, đế giữa và đế ngoài. Vì tác dụng của mỗi phần khác nhau nên chúng được làm từ những chất liệu khác nhau.

Chất liệu làm nên thân giày bóng rổ:

Thân giày bóng rổ sử dụng khá nhiều loại vật liệu để chế tạo: Da nhân tạo, vải Mesh, vải Knit, Fuse,…

giày bóng rổ Peak

Da nhân tạo:

Da nhân tạo thường dùng là PU (Polyurethane) được sử dụng nhằm mục đích tăng khả năng hỗ trợ và bảo vệ chân. Ưu điểm của da nhân tạo so với da tự nhiên là nhẹ hơn, xử lý dễ dàng hơn.

Vải Mesh:

Được làm từ nylon, polyester hoặc sợi cotton. Ưu điểm nhẹ và thông thoáng. Mesh giúp giảm hiện tượng phồng rộp chân khi chân tiếp xúc với giày. Vải mesh là loại vải có mắt vải to, tạo thành lưới, giúp thoát mồ hôi, mát mẻ, thông thoáng cho người sử dụng. Vải mesh thường dệt từ sợi polyester nên vải khá chắc chắn nhưng không thấm hút mồ hôi, độ co giãn không nhiều.

Vải Knit (vải dệt kim)

Thường được làm từ sợi cotton được sản xuất bằng công nghệ dệt kim (tùy theo công nghệ và chất liệu dệt sẽ có những loại Knit có chất lượng khác nhau). Được tạo ra với mục tiêu giảm trọng lượng, tăng độ thông thoáng và thoải mái cho giày. Ngoài ra vải Knit còn mềm và ôm chân hơn nhiều so với chất liệu da. Vải Knit tạo form tốt, ôm sát cơ thể. Có bề mặt thoáng, mềm, xốp. Tính co dãn, đàn hồi lớn. Tạo cảm giác dễ chịu. Tính thẩm thấu tốt.

Fuse (vật liệu ép nhiệt):

Là một tổ hợp gồm 3 vật liệu (vật liệu tổng hợp là lớp hỗ trợ cơ sở, lưới giúp trọng lượng nhẹ và thoát khí tốt, và tấm film TPU là lớp phủ ngoài) được ép nhiệt ưu điểm nhẹ, thoáng khí, bền chắc và bảo vệ tốt.

Chất liệu tạo nên đế giữa (Midsole) giày bóng rổ:

giày bóng rổ Peak

Vật liệu phổ biến để tạo ra đế giữa là EVA (ethylene vinyl acetate) là hợp chất giữa Ethylene và Acetate. Được sản xuất bằng công đoạn áp suất sao với áp lực trên 2.500 atm. Tùy thuộc vào tỉ lệ pha trộn của các hợp chất cũng như áp lực thì có thể tạo ra nhiều dạng EVA khác nhau với những tích chất khác nhau.

giày bóng rổ Peak

Tính chất cơ bản của EVA là một loại vật liệu có khả năng đàn hồi rất tốt nên thường được sử dụng để làm đế giữa (Midsole) của giày bóng rổ để hỗ trợ chống sốc, cân bằng khi di chuyển bật nhảy cũng như tiếp đất.

Chất liệu tạo nên phần đế ngoài (Outsole):

Đế ngoài của giày bóng rổ được làm từ hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su tổng hợp. Cao su tự nhiên có tính chất mềm và bám dính tốt trong khi cao su tổng hợp cứng và bền. Tỉ lệ pha trộn giữa cao su thiên nhiên và cao su tổng hơp sẽ được điều chỉnh phù hợp tuỳ vào mục đích của giày.

giày bóng rổ Peak

Bình luận