Chất liệu và công nghệ thân giày kumpoo

Có lẽ hiếm có loại giày nào có chất liệu thân giày nhiều như giày cầu lông, trong quá trình vận động mạnh và phải chạy lẫn nhảy liên tục. Đôi chân sẽ dễ dàng ra mồ hôi, khiến chân cảm thấy bí bách, khó chịu và thậm chí đến chấn thương. Vì thế, chất liệu và công nghệ thân giày Kumpoo được da dạng hóa, cải tiếng để cải thiện vấn đề này.

Chất liệu

Da PU

Là vật liệu giả da cao cấp, mềm gần như da thật, thường được sử dụng để làm thân giày thể thao.

  • Ưu điểm: chống nước lẫn độ bền cao, mềm gần như da thật nên êm chân, da PU dẻo, đàn hồi tốt nên đi sẽ thấy ôm chân. Với ưu điểm như vậy, da PU được sử dụng rất phổ biến trong ngành giày
  • Nhược điểm: da PU là không thoát khí, nên người đi sẽ cảm thấy bí bách. Mặt trong không khô thoáng sẽ vô hình tạo ra điều kiện tốt để vi khuẩn phát triển

Da PU mật độ cao (high density PU)

Mật độ chất liệu da cao hơn (đậm đặc hơn) giúp da PU mềm hơn, êm hơn, bền hơn, dẻo dai hơn da PU thông thường.

Mesh (vải lưới)

Là vải được dệt từ các sợi nhân tạo với nhiều lỗ giúp vải trở nên thoáng khí. Kích thước lỗ có thể to hay nhỏ tùy thuộc thiết kế của nhà sản xuất

  • Ưu điểm: chất liệu nhẹ, thoáng khí.
  • Nhược điểm: chất liệu mesh thường cứng, không êm chân, không đàn hồi tốt.

Ưu điểm của Mesh lại là nhược điểm của da PU. Vậy nên trong sản xuất giày thể thao, các nhà sản xuất thường sử dụng kết hợp cả 2 loại vật liệu để phần thân giày có được ưu điểm của cả 2. Vừa mềm, ôm chân, lại vừa thoáng khí.

Vải mesh thường được tích hợp ôm trọn phần mu bàn chân đến các ngón, nhằm thoát khí tốt nhất chân mà vẫn đảm bảo chất vải sẽ không bị ảnh hưởng trong quá trình vận động

Sandwich Mesh

Đúng với cái tên của nó, đây là chất vải gồm 2 lớp Mesh ghép chồng lên nhau. Để đảm bảo độ bền, lớp trên thường được thiết kế với các mắt lưới to và bền chắc hơn. Thông qua kết cấu này sẽ giúp thoát khí đôi chân nhanh và linh hoạt hơn, tạo sự thoáng mát cho chân

Vải dệt (Fabrics)

Fabrics là vải dệt được sử dụng thay thể cho vải mesh tại 1 số vị trí nhất định trên thân giày. Tính năng thoáng khí tương tự như mesh (vải lưới). Ngoài thoáng khí thì vải dệt có điểm tốt hơn là: vải dệt mềm mại, êm hơn; hút ẩm tốt hơn ; co giãn tốt nên ôm chân hơn.

Full Mesh/ Full Fabrics

Thân giày thường được làm từ da PU để giảm giá thành của giày. Vải lưới (mesh) hoặc vải dệt (fabrics) chỉ được sử dụng 1 phần nhỏ để giúp thoáng khí.

Với các mẫu giày cao cấp, gần như toàn bộ phần thân giày được làm từ vải lưới (mesh) giúp thông thoáng tối đa, hoặc nếu được làm từ vải dệt thì giày vừa thông thoáng, vừa rất ôm chân. Hơn cả thế, một số phần trên giày thường được tráng và bọc thêm các lớp màng PP, TPU ví dụ như phần mũi, má trong, má ngoài để chống mài mòn, hay gót giày để bảo vệ cổ chân.

Sợi Microfiber

Sợi Microfiber được xem là bước cải tiến lớn của sợi tổng hợp, là một loại sợi siêu mịn (mịn gấp 02 lần sợi tơ và 100 lần sợi tóc của người) & có kích thước rất nhỏ. Sợi Microfiber nhẹ và mềm mịn. Sợi Microfiber thấm hút lượng chất lỏng gấp khoảng 7 lần trọng lượng của nó. Loại sợi này được sử dụng cho mặt trong của thân giày, phần tiếp xúc với da (nếu không đi tất), giúp chân cảm thấy êm ái & thoải mái. Khả năng hấp thủ nước của sợi Microfiber góp phần giúp chân cảm thấy khô thoáng dễ chịu.

Vật liệu chống mòn và tăng độ bám mũi giày

Trong cầu lông, để đón cầu chính xác nhất có thể, động tác rướn chân rộng ra là kỹ thuật khá cơ bản trong môn thể thao này. Khi ấy 1 chân đóng vai trò là trụ, còn mũi chân còn lại “quẹt” trên sàn. Phần giày bị “quẹt” nhiều nhất là phần mũi & má trong đôi giày, phần má ngoài cũng có mà thường ít hơn nhiều. Chính điều này làm phần mũi & má trong rất dễ bị mài mòn.

  Các tư thế rất dễ bị chấn thương

Kumpoo đã thêm vật liệu chống mòn và cấu tạo phần này của giày đã giúp chống mòn khá hiệu quả. Ngoài ra chúng cũng tăng cường độ bám, giúp chân giữ cân bằng tốt hơn, giúp chân khá thoải mái sau những khi rướn chân ra đón cầu. Kumpoo đã phát triển và sử dụng nhiều loại vật liệu khác nhau để hỗ trợ phần này.

May thêm 1 lớp da PU

Các mẫu giày Kumpoo được tích hợp: KH 16, KH 20, KH 28, KH 36, KH 56.

Thêm một lớp da PU được may tại vị trí mũi giày, má trong lẫn má ngoài của giày.

Hình minh họa Mô tả công nghệ Các mẫu giày được tích hợp
1. May thêm 1 lớp da PU

Thêm một lớp da PU được may tại vị trí mũi giày, má trong & má ngoài của giày.

 

KH 16, KH 20, KH 28, KH 36, KH 56
2. Thêm 1 lớp da PU + Màng PP

Màng PP (PP film) là một lớp nhựa phủ trong, bề mặt bóng, có độ bền kéo tốt, độ bám tốt, nhẹ. Được phủ thêm lên trên phần mũi giày, má trong để tăng thêm độ chống mòn & độ bám

Kumpoo KH 57
3. Thêm 1 lớp KPU

KPU là một miếng nhựa dẻo có độ dày 2mm, được may thêm vào phần mũi già và má trong của giày. Vật liệu KPU giúp chống mòn rất tốt khi mũi chân quẹt trên sàn. Đồng thời độ bám sàn tốt hơn. Nhược điểm là miếng KPU nặng hơn các vật liệu khác.

 Kumpoo KH 205, KH 221
4. Thêm 2 lớp màng PP

Sử dụng màng PP chất lượng hơn đồng thời  2 lớp màng PP được phủ lên phần má trong để chống mòn & tăng độ bám tốt hơn.

 Kumpoo KH 223

 

Công nghệ phần thân giày 

1. TPU Fit

Bộ phận quan trọng giúp chân di chuyển ngang lẫn chéo nhanh chóng mà vẫn bảo vệ chân khỏi những chấn thương không đáng có.

  • Là 1 tấm TPU có cấu trúc kiểu 2 chữ K ghép với nhau
  • Có độ dày khoảng 2mm, có đặc tính dẻo & bền
  • Được may nối với các phần lưỡi gà, gót giày, đế giày
  • Trung tâm bao bọc của miếng TPU nằm ngay dưới “mắt cá chân”

2. Thanh TPU chống lật cổ chân

Khi chơi cầu lông, những lúc quá quyết tâm đón cầu và sẵn sàng lao người đến đôi khi sẽ xảy ra những chấn thương khá nghiêm trọng. Lật cổ chân là chấn thương phổ biến nhất trong môn cầu lông và tệ hơn sẽ là bong gân, trật khớp cổ chân.

=> Chính những đôi giày không được tích hợp công nghệ chống chấn thương đã làm tăng tỷ lệ chấn thương lên rất nhiều

Kumpoo đã thiết kế 1 thanh TPU cứng tại phần má ngoài đôi giày, giúp hạn chế tối đa chấn thương lật cổ chân

 

Bình luận